DSpace Repository

การกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจสำหรับการผลิตน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์

Show simple item record

dc.contributor.advisor บุญวา ธรรมพิทักษ์กุล
dc.contributor.author ศิวพงศ์ กุศลภุชฌงค์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-02-02T08:59:37Z
dc.date.available 2022-02-02T08:59:37Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741748566
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78045
dc.description วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en_US
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก วิเคราะห์สภาวะแวดล้อม ภายในขององค์กร และกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจสำหรับการผลิตน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ โดยองค์กร ที่เป็นกรณีศึกษามีโรงงานผลิต ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี และบริษัทที่ดำเนินการจัดจำหน่ายตั้งอยู่ที่ กรุงเทพมหานคร ขั้นตอนการวิจัยนี้ทำโดย 1. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากองค์กรที่ศึกษา ลูกค้าและแหล่งข้อมูล ภายนอก 2. วิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก และวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายในองค์กรตามหลักการ กำหนดแผนกลยุทธ์ 3. ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์เป็นเครื่องมือช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจ หากลยุทธ์ที่เหมาะสม โดยมีกรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการโรงงานขององค์กรที่ศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจ เกณฑ์หลักที่ใช้ในการพิจารณาเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม ได้แก่ 1. เป้าหมายขององค์กร 2. จุดแข็ง 3. จุดอ่อน 4. โอกาส 5. อุปสรรค และ 6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ สำหรับกลยุทธ์ที่นำมาเป็นทางเลือก ได้มาจากกลยุทธ์ทั่วไปที่ใช้ในการแข่งขัน (Generic Competitive Strategies) ซึ่งได้แก่ 1. Overall Low- Cost Leadership Strategy 2. Broad Differentiation Strategy 3. Best-Cost Provider Strategy 4. Focused Low-Cost Strategy และ 5. Focused Differentiation Strategy ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตัดสินใจทั้ง 2 ท่านให้น้ำหนักความสำคัญของเกณฑ์หลักด้านจุดแข็งมากที่สุด และเลือกกลยุทธ์ Best-Cost Provider Strategy เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับองค์กรที่ศึกษา en_US
dc.description.abstractalternative The aim of this thesis is to analyse the external environment and the internal environment and develop the business strategy for manufacturing of engine oil. The plant of the company is located in PathumThani, and another company that is responsible for marketing and sales of this product is located in Bangkok. The research methodology consists of : 1. Studying and collecting the information from the company, customers and outside information sources 2. Analysing the external environment and the internal environment by using strategic planning 3. Using the Analytic Hierarchy Process as a decision making tool for determining the best strategy by Managing Director and Plant Manager. The main criteria for determining the best strategy consist of : 1. objectives 2. strengths 3. weaknesses 4. opportunities 5. threats and 6. key success factors. The generic competitive strategies consist of : 1. Overall Low-Cost Leadership Strategy 2. Broad Differentiation Strategy 3. Best-Cost Provider Strategy 4. Focused Low-Cost Strategy and 5. Focused Differentiation Strategy. The research results indicate that the most important criterion for determining the best strategy is Strength, and the best competitive strategy for this company is Best-Cost Provider Strategy. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject น้ำมันหล่อลื่น en_US
dc.subject การวางแผนธุรกิจ en_US
dc.subject Lubricating oils en_US
dc.subject Business planning en_US
dc.title การกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจสำหรับการผลิตน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ en_US
dc.title.alternative Formulation of business strategy for maunfacturing of engine oil en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิศวกรรมอุตสาหการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record