Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและความต้องการในการใช้งานเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติ 2) พัฒนาเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติเพื่อใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน และ 3) ศึกษาผลการใช้ งานเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติที่ใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูและผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวง อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยระยะที่ 1 เป็นการศึกษาสภาพและความต้องการในการใช้ งานเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติด้วยการสัมภาษณ์ครูจำนวน 8 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของครู เกี่ยวกับสภาพ ความต้องการ วิธีการใช้งาน และรูปแบบเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติที่เหมาะสมสำหรับการใช้ งาน ระยะที่ 2 เป็นการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติ และให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านประเมิน แล้วนำไปทดสอบ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และแบบกลุ่มใหญ่ โดยเป็นการทดสอบการใช้งานกับครูรวม 3 คน และผู้เรียน รวม 34 คน โดยใช้แบบประเมินการออกแบบโครงสร้างของเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติและตัวอย่างหน้าจอ แบบประเมินเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนมัธยมศึกษา และแบบสังเกตและ สัมภาษณ์การใช้งานเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติของครูและนักเรียน และระยะที่ 3 เป็นการศึกษาผลการใช้งานเว็บ แอปพลิเคชันสังคมมิติโดยการทดลองใช้ในกลุ่มใหญ่กับครู 6 คน และผู้เรียน 5 ห้องเรียน รวม 204 คน โดยใช้ แบบสังเกตและสัมภาษณ์การใช้งานเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติของครูและนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับการใช้งานเว็บแอปพลิเคชันสังคมมิติ และแบบประเมินการรับรู้ตนเองด้านการยอมรับทางสังคม การ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจากข้อมูลเชิงคุณภาพ และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การทดสอบที (t-test) ในการวิเคราะห์ความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ย วิเคราะห์แจกแจงความถี่แบบสองทางหรือการวิเคราะห์ตารางไขว้ (crosstabs) การทดสอบค่า ไค-สแควร์ ....