Abstract:
อุปกรณ์วิเคราะห์เชิงสีฐานกระดาษที่มีราคาถูก ใช้งานง่าย และมีความไวสำหรับการตรวจวัด ปริมาณน้ำในน้ำมันเชิงเพลิงสำหรับเครื่องบินได้รับการพัฒนาขึ้นโดยใช้อะลิซาริน เรด เอส เป็นรีเอเจนต์ สำหรับปฏิกิริยาการเกิดสี การดีโปรโตเนตของอะลิซาริน เรด เอส เกิดจากการใช้ฟลูออไรด์ไอออน ผ่าน ปฏิกิริยากรด-เบสของเบรินสเตด-ลาวรี เมื่อมีน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน อะลิซาริน เรด เอส ใน รูปโครงสร้างดีโปรโตเนตจะถูกรีโปรโตเนตกลับมาสู่โครงสร้างเดิมอีกครั้ง ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสี จากสีม่วงเป็นสีเหลือง การเปลี่ยนแปลงสีดังกล่าวสามารถสังเกตเห็นอย่างชัดเจนได้ด้วยตาเปล่า ปัจจัยที่ ส่งผลต่อความไวของอุปกรณ์วิเคราะห์ฐานกระดาษที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ ความเข้มข้นของอะลิซาริน เรด เอส ในรูปโครงสร้างดีโปรโตเนต (สีม่วง) สัดส่วนความเข้มข้นระหว่างฟลูออไรด์ไอออนและอะลิซาริน เรด เอส ใน รูปโครงสร้างโปรโตเนต (สีเหลือง) เวลาในการเกิดปฏิกิริยา และตัวรบกวนการวิเคราะห์ ทั้งนี้ภายใต้สภาวะ การทดลองที่เหมาะสม ปริมาณน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินต่ำที่สุดที่สามารถตรวจวัดได้คือ 1.2 ไมโครลิตรในน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน 40 มิลลิลิตร หรือ 30 ส่วนในล้านส่วน การตรวจวัดเชิงสีนี้มี จุดเด่น คือ ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และมีเสถียรภาพสูง นอกจากนี้ความชื้นในอากาศยังไม่ส่งผลรบกวน การเปลี่ยนแปลงสีอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์วิเคราะห์ฐานกระดาษที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ ทางเลือกสำหรับการตรวจวัดปริมาณน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน ภาคสนามได้อย่างมีประสิทธิภาพ