Abstract:
ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้นมีการกล่าวถึงสาเหตุที่มาของมันหลากหลาย ประการ รายงานฉบับนี้จึงมุ่งเน้นไปยังการหาสาเหตุและต้นตอของฝุ่นเหล่านั้นโดยใช้สมมติฐานที่หนึ่งว่าฝุ่นได้ ถูกพัดพามาจากจุดที่มีการเผานอกกรุงเทพมหานคร และตั้งสมมติฐานที่สองว่าฝุ่นเกิดจากในกรุงเทพมหานคร จากการใช้รถใช้ถนน จากนั้นทำการพิสูจน์สมมติฐานแรกด้วยการทำการทดลองโดยการใช้ข้อมูลฝุ่นจากกรม ควบคุมมลพิษ ข้อมูลไฟจาก FIRMS และข้อมูลทิศทางลมจาก HYSPLIT มาประกอบกัน นำข้อมูลจุดที่มีการ เผาไหม้ในทิศทางลมในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงมาเปรียบเทียบกับฝุ่นในกรุงเทพมหานคร จากการทดลองแล้ว พบว่าไม่มีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน ต่อมาจึงทดสอบสมมติฐานที่สอง คือการใช้รถใช้ถนนนั้นมีผลต่อฝุ่นใน กรุงเทพมหานคร จึงได้ทำการเปรียบเทียบข้อมูลฝุ่นในช่วงปกติของปี พ.ศ. 2562 และช่วงที่มีมาตรการปิด เมืองของ พ.ศ. 2563 ผลการทดลองสามารถสรุปได้ว่ามาตรการปิดเมืองไม่มีผลต่อปริมาณฝุ่นใน กรุงเทพมหานครในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นเดียวกัน จากนั้นรายงานฉบับนี้มองไปยังความสัมพันธ์ของทิศทางลม และปริมาณฝุ่น ทำการตรวจสอบว่ารูปแบบลมแบบไหนมีผลต่อปริมาณฝุ่นอย่างไร และกระแสลมนั้นพัดพา ฝุ่นไปที่ใดหรือไม่ ผลการทดลองคือในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 ถ้าหากกระแสลมอ่อนพัดกระจายตัวไปทั่ว พื้นที่ภาคกลางจะทำให้มีปริมาณฝุ่นในกรุงเทพมหานครสูงมากขึ้น และถ้าหากมีกระแสลมแรงพัดขึ้นจากทะเล จะทำให้พื้นที่ทางเหนือของกรุงเทพมหานครนั้นมีปริมาณฝุ่นมากขึ้นเพราะฝุ่นถูกพัดพาขึ้นไปจากกรุงเทพมหานคร