Abstract:
โครงการนี้ศึกษาผลของสีพื้นหลังและการจัดวางท่าที่ต่างกันของเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนต่อความชอบของผู้สังเกต อันส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ทดลองโดยการแสดงรูปตัวอย่างบนอินสตาแกรมและให้ผู้สังเกตตอบแบบสอบถามออนไลน์ เลือกสีพื้นหลังและการวางท่าที่ชอบมากที่สุดและไม่ชอบมากที่สุด ใช้ตัวอย่างเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนจำนวน 4 ชุดที่มีรูปแบบและสีที่ต่างกัน เช่น ชุดกระโปรงสีเดียว ชุดเสื้อกับกางเกงต่างสี แต่ละชุดมีการจัดวางท่าของนางแบบที่ต่างกัน 3 ท่า ได้แก่ ท่าเดิน ท่านั่ง และท่ายืน และสีพื้นหลังที่ต่างกัน 5 สี ได้แก่ สีเขียว สีฟ้า สีส้ม และสีเหลือง รวมเป็น 15 รูปต่อชุด มีผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งสิ้น 110 คน จากผลการทดลองพบว่า รูปแบบเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนมีผลต่อการจัดวางท่าที่ผู้สังเกตชอบ แต่ไม่มีผลต่อสีพื้นหลังที่ชอบ ผู้สังเกตชอบเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนที่มีพื้นหลังสีเหลืองมากที่สุด เนื่องด้วยทำให้เสื้อผ้ามีความโดดเด่น สะดุดตา น่าดึงดูด