Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78450
Title: | ผลของสีพื้นหลังและการวางท่าต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนบนอินสตาแกรม |
Other Titles: | Effects of Background Colour and Pose on Earth Tone Clothes Buying Decision on Instagram |
Authors: | ทิวากร แสร์สุวรรณ ธมลวรรณ วชิรพงศ์ |
Advisors: | สุจิตรา สื่อประสาร |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ |
Subjects: | สีในการตลาด สีในการสื่อทางภาพ Color in marketing Color in visual communication |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | โครงการนี้ศึกษาผลของสีพื้นหลังและการจัดวางท่าที่ต่างกันของเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนต่อความชอบของผู้สังเกต อันส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ทดลองโดยการแสดงรูปตัวอย่างบนอินสตาแกรมและให้ผู้สังเกตตอบแบบสอบถามออนไลน์ เลือกสีพื้นหลังและการวางท่าที่ชอบมากที่สุดและไม่ชอบมากที่สุด ใช้ตัวอย่างเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนจำนวน 4 ชุดที่มีรูปแบบและสีที่ต่างกัน เช่น ชุดกระโปรงสีเดียว ชุดเสื้อกับกางเกงต่างสี แต่ละชุดมีการจัดวางท่าของนางแบบที่ต่างกัน 3 ท่า ได้แก่ ท่าเดิน ท่านั่ง และท่ายืน และสีพื้นหลังที่ต่างกัน 5 สี ได้แก่ สีเขียว สีฟ้า สีส้ม และสีเหลือง รวมเป็น 15 รูปต่อชุด มีผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งสิ้น 110 คน จากผลการทดลองพบว่า รูปแบบเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนมีผลต่อการจัดวางท่าที่ผู้สังเกตชอบ แต่ไม่มีผลต่อสีพื้นหลังที่ชอบ ผู้สังเกตชอบเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนที่มีพื้นหลังสีเหลืองมากที่สุด เนื่องด้วยทำให้เสื้อผ้ามีความโดดเด่น สะดุดตา น่าดึงดูด |
Description: | โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีทางภาพและการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2562 |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78450 |
Type: | Senior Project |
Appears in Collections: | Sci - Senior Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
62-SP-IMAGE-012 - Thamonwan Wachiraphong.pdf | 3.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.