Abstract:
บริษัท ซีพีแรม จำกัด ดำเนินธุรกิจหลักในด้านอาหารปรุงสำเร็จและอาหารพร้อมรับประทาน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้น ซีพีแรม จึงนำหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) มาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ กระบวนการผลิตมีความปลอดภัยต่อทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค ปราศจากการปนเปื้อนสารเคมี ไม่นำไปสู่การสร้างปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด และได้รับผลตอบแทนสูงคุ้มค่าแก่การลงทุน การปฏิบัติเช่นนี้จะนำไปสู่ความยั่งยืนในด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อสร้างความรับรู้ทางสังคมเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ GAP ในห่วงโซ่อุปทานของการผลิตอาหาร ซีพีแรม ร่วมกับ บริษัท บางกอกอินโนเวชั่นเฮ้าส์ จำกัด มุ่งมั่นที่จะผลิตโซเชียลมีเดียที่เหมาะสมสำหรับ ยุค 4.0 ในรูปแบบซีรี่ส์สั้น ชื่อว่า “The Ingredient สร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบไทย” ซีรี่ส์ดังกล่าวจะเน้นเรื่องราวของ “กะเพรา” ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารปรุงสำเร็จและพร้อมรับประทานที่มีชื่อเสียง เรียกว่า “ผัดกะเพรา” ในซีรี่ส์นี้ประกอบไปด้วยจำนวน 3 คลิปวิดีโอ โดยขอบเขตของการวิจัยประกอบด้วย (1) การรวบรวมและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมีและสรรพคุณของกะเพรา รวมถึงศึกษาศักยภาพในการนำไปวิจัยต่อยอดในด้านต่าง ๆ (2) การศึกษาเปรียบเทียบวิถีชีวิตของเกษตรกรที่ปลูกกะเพราแบบใช้สารเคมีและปลอดสารเคมี และ (3) ดำเนินการในขั้นกระบวนการ ก่อนการผลิตสื่อออนไลน์ แนวคิดตลอดจนอารมณ์และโทนเสียงของซีรี่ส์ได้รับการอนุมัติจากซีพีแรมเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการผลิตซีรี่ส์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2562 และสามารถเผยแพร่ได้ในช่วงต้นปี 2563