Abstract:
สารนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาปัญหาการแปลคำสแลงและคำสร้างใหม่ที่พบในวรรณกรรมเยาวชน เรื่อง Godless ประพันธ์โดย Pete Hautman โดยใช้ต้นฉบับ 7 บทเป็นกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาขั้นตอนในการแปล วิเคราะห์ปัญหาในการแปล ตลอดจนนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหานั้น เพื่อให้ได้บทแปลที่มีความสละสลวยทางภาษาและให้อรรถรสทัดเทียมกับต้นฉบับ ทฤษฎีการแปลและแนวคิดที่นำมาศึกษาเพื่อช่วยวิเคราะห์ปัญหาที่พบในการแปล รวมทั้งหาแนวทางแก้ไข ได้แก่ ทฤษฎีวาทกรรมวิเคราะห์ ทฤษฎีการแปลแบบยึดความหมาย ทฤษฎีสโคพอส และ แนวคิดในการแปลคำสร้างใหม่ของปีเตอร์ นิวมาร์ค อีกทั้งยังศึกษาลักษณะของโวหารภาพพจน์แบบต่างๆซึ่งอธิบายโดย ศาสตราจารย์ ดร. วิภา กงกะนันทน์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการแปลคำสแลงด้วย หลังจากที่ได้ศึกษาทฤษฎีและแนวคิดข้างต้น ตลอดจนลงมือแปลบทที่เลือกมาศึกษาโดยยึดทฤษฎีการแปลแบบยึดความหมายเป็นสำคัญแล้ว ผู้วิจัยพบว่า แนวคิดในการแปลคำสร้างใหม่ของ ปีเตอร์ นิวมาร์ค มีประโยชน์อย่างมากในการแปลคำสร้างใหม่ และการพิจารณาคำสแลงในแง่มุมของโวหารภาพพจน์มีส่วนช่วยในการแปลคำสแลงได้จริง