Abstract:
สารนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาปัญหาการแปลชื่อเฉพาะและศัพท์เฉพาะในบริบทประเภทเกมคอนโซลเพื่อทำบทบรรยายใต้ภาพ เกมคอนโซลถือเป็นสื่อโสตทัศน์รูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกมคอนโซลที่ผู้วิจัยเลือกมาศึกษาในครั้งนี้คือ เกมเบย์โยเนตตา โดยฮิเดกิ คามิ ซึ่งจัดอยู่ในประเภทเกมแอ็คชั่นอาร์พีจี (Action role-playing game) การศึกษาและแปลตัวบทประเภทเกมในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาและนำทฤษฎีตลอดจนแนวทางการแปลที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ แนวทางการวิเคราะห์ประเภทตัวบท และการวิเคราะห์ตัวบทต้นฉบับ เพื่อใช้วิเคราะห์ประเภทตัวบทและเพื่อทำความเข้าใจ แนวทางการแปลแบบตีความ แนวทางการแปลชื่อในงานวรรณกรรมเยาวชนแนวแฟนตาซี และแนวทางการแปลเกม เพื่อเป็นแนวทางในการแปลชื่อเฉพาะ และแนวทางการแปลบทบรรยายภาพยนตร์ เพื่อเป็นแนวทางในการแปลเพื่อทำบทบรรยายใต้ภาพ ผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี้พบว่าตัวบทประเภทเกมคอนโซลเป็นตัวบทที่มีกลุ่มผู้รับสารเฉพาะกลุ่มเป็นหลัก การแปลชื่อเฉพาะและศัพท์เฉพาะด้านเกมจึงต้องอาศัยทั้งแนวทฤษฎีที่กล่าวในเบื้องต้น และความรู้เรื่องศัพท์เฉพาะด้านเกมซึ่งเป็นกลุ่มคำศัพท์เฉพาะที่นิยมในหมู่ผู้รับสารหรือนักเล่นเกมอยู่ก่อน ทั้งนี้เพื่อให้บทแปลที่ได้นั้นถูกต้องเหมาะสมและให้ผู้รับสารได้รับอรรถรสเทียบเท่ากับต้นฉบับ