DSpace Repository

อิทธิพลของคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้องและคุณค่าตราสินค้าของสินค้าต่อพฤติกรรมผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.advisor สราวุธ อนันตชาติ
dc.contributor.author ณัฐวิชช์ อนันต์ชัยธนกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-07-23T04:26:44Z
dc.date.available 2022-07-23T04:26:44Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79605
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) คุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้อง คุณค่าตราสินค้าของสินค้า และพฤติกรรมผู้บริโภค (ได้แก่ การรับรู้ภาพลักษณ์ของตราสินค้า ทัศนคติต่อตราสินค้า ความผูกพันต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อ) และ 2) อิทธิพลของคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้องและคุณค่าตราสินค้าของสินค้า ต่อพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่าง อายุระหว่าง 20 – 30 ปี จำนวน 415 คน แบ่งเป็น ผู้ที่ชื่นชอบศิลปิน The Toys 201 คน และศิลปินนนท์ ธนนท์ 214 คน ผลการวิจัยพบว่า คุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้อง คุณค่าตราสินค้าของสินค้า และพฤติกรรมผู้บริโภคของผู้ติดตามศิลปิน The Toys และศิลปินนนท์ ธนนท์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้อง มีอิทธิพลต่อการรับรู้ภาพลักษณ์ของตราสินค้า ทัศนคติต่อตราสินค้า และความผูกพันต่อตราสินค้าของผู้ติดตามศิลปิน The Toys และคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้อง มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อ ทั้งผู้ติดตามศิลปิน The Toys และศิลปินนนท์ ธนนท์ และคุณค่าตราสินค้าของสินค้า มีอิทธิพลต่อการรับรู้ภาพลักษณ์ของตราสินค้า ทัศนคติต่อตราสินค้า ความผูกพันต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อของทั้งตราสินค้า Wall's และตราสินค้า Nestle นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่า มิติของตัวแปรคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้องของศิลปิน The Toys ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทั้ง 4 ด้าน มากที่สุดคือ ความไว้วางใจได้ ส่วนมิติความมุ่งมั่นของตัวแปรคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้องของศิลปินนนท์ ธนนท์ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทั้ง 4 ด้าน มากที่สุด และมิติของตัวแปรคุณค่าตราสินค้าของตราสินค้า Wall's ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทั้ง 4 ด้าน มากที่สุดคือ ความภักดีในตราสินค้า ส่วนมิติการตระหนักรู้และการเชื่อมโยงตราสินค้าของตัวแปรคุณค่าตราสินค้าของตราสินค้า Nestle มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทั้ง 4 ด้าน
dc.description.abstractalternative This survey study is aimed to investigate: 1) music artist brand equity, product brand equity and consumer behavior (that is, perceived brand image, attitudes toward the brand, brand engagement and purchase intention), and 2) influences of music artist brand equity and product brand equity on consumer behavior. Using a quantitative research, questionnaires were used to collect online data from 415 samples, aged  between 20 and 30 years old. They were classified into 201 samples, who have followed The Toys’ Facebook fanpages, and 214 samples, who have followed Nont Tanont’ Facebook fanpages. The findings showed that music artist brand equity, product brand equity and consumer behavior of those who have followed The Toys and Nont Tanont Facebook fanpages were significantly different. Music artist brand equity played the most important role on followers' perceived brand image, attitudes toward the brand and brand engagement for The Toys, and was influential on followers' purchase intention for both The Toys and Nont Tanont Facebook fanpages. In addition, product brand equity played the key role on perceived brand image, attitudes toward the brand, brand engagement and purchase intention for both Wall's and Nestle brands. Besides, it was also found that trust was the most important dimension of that music artist brand equity influencing on followers' behavior for The Toys, and commitment was the most important dimension influencing on followers' behavior for Nont Tanont. In addition, the brand loyalty dimension played the key role for product brand equity to influence on consumer behavior for Wall's brands, and the brand awareness and brand associations dimension of product brand equity mostly influenced on Nestle brands.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.667
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค
dc.subject ชื่อตราผลิตภัณฑ์
dc.subject สื่อมวลชน -- อิทธิพล
dc.subject Consumer behavior
dc.subject Brand name products
dc.subject Mass media -- Influence
dc.title อิทธิพลของคุณค่าตราสินค้าศิลปินนักร้องและคุณค่าตราสินค้าของสินค้าต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
dc.title.alternative Influences of music artist brand equity and product brand equity on consumer behavior
dc.type Thesis
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline นิเทศศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2021.667


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record