dc.contributor.advisor |
สราวุธ อนันตชาติ |
|
dc.contributor.author |
ปีย์รติ กายสิทธิ์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2022-07-23T04:26:45Z |
|
dc.date.available |
2022-07-23T04:26:45Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79608 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยเชิงสำรวจในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยความเชื่อในการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ ทัศนคติ (ได้แก่ ทัศนคติต่อรายการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ และทัศนคติต่อตราสินค้า) พฤติกรรมของผู้บริโภค (ได้แก่ การซื้อซ้ำ ความพึงพอใจ การตั้งใจแนะนำ และการตั้งใจติดตาม) 2) อิทธิพลของปัจจัยความเชื่อในการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ ต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภค และ 3) อิทธิพลของทัศนคติ ต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์จากการรับชมรายการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แบ่งเป็นตราสินค้า Amado 220 คน และตราสินค้า Madame Fin 211 คน รวมทั้งหมด 431 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยความเชื่อในการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์โดยรวม และทัศนคติของผู้บริโภคตราสินค้า Amado และตราสินค้า Madame Fin แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคทั้งสองตราสินค้า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งนี้ ปัจจัยความเชื่อในการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ทั้ง 3 ด้าน มีอิทธิพลต่อทัศนคติของผู้บริโภคทั้งด้านทัศนคติต่อรายการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ และทัศนคติต่อตราสินค้า และปัจจัยความเชื่อในการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ทั้ง 3 ด้าน ยังมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งด้านการซื้อซ้ำ ความพึงพอใจ การตั้งใจแนะนำ และการตั้งใจติดตาม นอกจากนี้ ทัศนคติของผู้บริโภคยังมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคตราสินค้า Amado และ Madame Finเช่นกัน |
|
dc.description.abstractalternative |
This survey study aimed to investigate: 1) belief factors in TV direct selling, consumer attitude (that is, attitude toward TV direct selling and attitude toward the brand), and consumer behavior (that is, repeat purchase, satisfaction, intention to recommend and Intention to follow), 2) influences of belief factors in TV direct selling on consumer attitude and behavior, and 3) influences of consumer attitude on behavior. By using online survey method, self-administered questionnaires were used to collect data form 220 and 211 samples, age 25-40 years old, bought Amado and Madame Fin brands, respectively, in the last six months. The findings showed that belief factors in TV direct selling and consumer’s attitude on Amado and Madame Fin brands were insignificantly different. Meanwhile, consumer behavior on Amado and Madame Fin brands were significantly different. In addition, the belief factors in TV direct selling had the influences on consumer attitude toward TV direct selling and attitude toward the brand, and influences on repeat purchase, satisfaction, intention to recommend and Intention to follow for both Amado and Madame Fin brands. Moreover, consumer’s attitude also had the influences on repeat purchase, satisfaction, intention to recommend and Intention to follow for both Amado and Madame Fin brands. |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.673 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject |
การขายตรง |
|
dc.subject |
การขาย -- โฆษณาทางโทรทัศน์ |
|
dc.subject |
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ |
|
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
|
dc.subject |
Direct selling |
|
dc.subject |
Selling -- Television advertising |
|
dc.subject |
Consumers -- Attitudes |
|
dc.subject |
Consumer behavior |
|
dc.title |
อิทธิพลของปัจจัยความเชื่อในการขายสินค้าตรงทางโทรทัศน์ต่อทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภค |
|
dc.title.alternative |
Influences of belief factors in television direct selling on consumer attitude and behavior |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
นิเทศศาสตร์ |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2021.673 |
|