DSpace Repository

การศึกษาเปรียบเทียบตัวบทที่มีอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจกับบทแปล : กรณีศึกษาเรื่องIt's Not About You (ยิ่งให้ยิ่งชนะ)

Show simple item record

dc.contributor.advisor จิรันธรา ศรีอุทัย
dc.contributor.author ดิษยา สิริกิตติกร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-09-11T11:46:47Z
dc.date.available 2022-09-11T11:46:47Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80467
dc.description สารนิพนธ์ (อ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560 en_US
dc.description.abstract สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจที่พบในหนังสือเรื่อง It’s Not About You ของ บ๊อบ เบิร์ก และ จอห์น เดวิด มานน์ โดยรวบรวมรูปคำแสดงอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจในต้นฉบับเพื่อทำการศึกษา 50 ตำแหน่งแล้วเปรียบเทียบต้นฉบับภาษาอังกฤษกับบทแปลภาษาไทยในหนังสือ ยิ่งให้ยิ่งชนะ ซึ่งแปลโดย อมรรัตน์ ศรีสุรินทร์ เพื่อพิจารณาว่าในบทแปลยังพบอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์หรือไม่ อย่างไร ผลการวิเคราะห์อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจที่พบในตัวบทต้นฉบับ พบว่าสะท้อนอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ 4 ประเภทได้แก่ 1) A BUSINESS IS A HUMAN 2) A BUSINESS IS AN OBJECT 3) A BUSINESS IS A JOURNEY และ 4) BUSINESS IS WAR เมื่อเปรียบเทียบต้นฉบับที่มีอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจกับบทแปล พบว่าบทแปลสะท้อนอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ 47 ตำแหน่ง แบ่งเป็นบทแปลซึ่งรักษากรอบมโนทัศน์ของอุปลักษณ์เดียวกันกับต้นฉบับ 46 ตำแหน่ง และบทแปลซึ่งเปลี่ยนกรอบมโนทัศน์ของอุปลักษณ์ไปจากต้นฉบับ 1 ตำแหน่ง ส่วนอีก 3 ตำแหน่งไม่พบอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ใน บทแปล การที่อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ซึ่งพบในบทแปลส่วนใหญ่ยังคงเป็นประเภทเดียวกันกับต้นฉบับสะท้อนให้เห็นว่าอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจค่อนข้างเป็นสากล นอกจากนี้ การที่บทแปลยังคงรักษาอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เดียวกันกับต้นฉบับ 46 ตำแหน่งจาก 50 ตำแหน่งอาจเป็นเพราะผู้แปลใช้วิธีการแปลเชิงอรรถศาสตร์ (Semantic Translation) ตามทฤษฎีการแปลของ Newmark (1988) ทำให้ถ่ายทอดความหมายและอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ได้อย่างครบถ้วน ส่วนการที่บทแปลอีก 4 ตำแหน่งจาก 50 ตำแหน่งสะท้อนอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ที่ต่างไปจากต้นฉบับ หรือไม่สะท้อนอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์อาจเป็นเพราะผู้แปลใช้วิธีการแปลเชิงสื่อสาร (Communicative Translation) ตามทฤษฎีการแปลของ Newmark (1988) จากผลการศึกษาประกอบกับสมมติฐานการแปลเชิงปริชาน (Cognitive Translation Hypothesis, CTH) ของ Mandelblit (1995) ผู้วิจัยเสนอแนวทางการแปลตัวบทที่มีอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์สองแบบ ได้แก่ ใช้วิธีการแปลเชิงอรรถศาสตร์ตามทฤษฎีการแปล ของ Newmark (1988) กรณีที่ลักษณะการเชื่อมโยงความหมายของกรอบมโนทัศน์ในภาษาต้นทางกับภาษาปลายทางคล้ายคลึงกัน (Similar Mapping Condition, SMC) และใช้วิธีการแปลเชิงสื่อสารตามทฤษฎีการแปลของ Newmark (1988) หากลักษณะการเชื่อมโยงความหมายของกรอบมโนทัศน์ในภาษาต้นทางกับภาษาปลายทางแตกต่างกัน (Different Mapping Condition, DMC) en_US
dc.description.abstractalternative This study aims to (a) identify business conceptual metaphors in It’s Not About You by Bob Burg and John David Mann represented by 50 occurrences of metaphorical expressions and (b) find if the conceptual metaphors are preserved in its Thai translation Ying Hai Ying Chana by Amornrat Srisurin. Four categories of business conceptual metaphors are found in the source text: 1) A BUSINESS IS A HUMAN 2) A BUSINESS IS AN OBJECT 3) A BUSINESS IS A JOURNEY and 4) BUSINESS IS WAR, and the same conceptual metaphors are preserved in 46 occurrences in the translation. One occurrence of the conceptual metaphors in the source text is represented by another conceptual metaphor and the other three occurrences are not metaphorical expressions in the translation. The fact that the same business conceptual metaphors are preserved in most occurrences studied in the translation shows the near universality of business conceptual metaphors. In addition, the reason why the 46 occurrences of metaphorical expressions in the translation preserve the same business conceptual metaphors may be because the translator has applied the semantic translation method (Newmark, 1988), which helps the translator to fully render the meaning of source text while expressing the same conceptual metaphor. For the other four occurrences that embody different conceptual metaphor or are not metaphorical expressions in the translation, the translator may have applied thecommunicative translation method (Newmark, 1988). Considering the study results together with Cognitive Translation Hypothesis (CTH) of Mandelblit (1995), two methods for translating metaphorical expressions are proposed. The semantic translation method (Newmark, 1988) is to be used when translating Similar Mapping Condition (SMC) expressions, and the communicative translation method (Newmark, 1988) is to be used when translating Different Mapping Condition (DMC) expressions. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2017.59
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การแปลและการตีความ en_US
dc.subject อุปลักษณ์ en_US
dc.subject Translating and interpreting en_US
dc.subject Metaphor en_US
dc.title การศึกษาเปรียบเทียบตัวบทที่มีอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจกับบทแปล : กรณีศึกษาเรื่องIt's Not About You (ยิ่งให้ยิ่งชนะ) en_US
dc.title.alternative A comparative study on conceptual metaphors of business in It's Not About You and its Thai translation Ying Hai Ying Chana en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name อักษรศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การแปลและการล่าม en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jiranthara.S@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2017.59


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record