DSpace Repository

การศึกษาเศรษฐศาสตร์ของไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง : กรณีศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตร บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานวิจัยเรื่อง

Show simple item record

dc.contributor.author กุลลินี มุทธากลิน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-10-21T09:12:17Z
dc.date.available 2022-10-21T09:12:17Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80675
dc.description.abstract การศึกษาเศรษฐศาสตร์ของไทยมีพัมนาการตามการศึกษาเศรษฐศาสตร์ในประเทศตะวันตกโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐศาสตร์ พัฒนาการดังกล่าวดำเนินไปพร้อมๆ ไปกับการให้ความสำคัญกับเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิกและการใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ สถิติ และเศรษฐมิติ อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ และนักศึกษาในประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ได้เริ่มตั้งคำถามและวิพากษ์ต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยเฉพาะความไม่สมจริงและการไม่สามารถประยุกต์ใช้ของทฤษฏีเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิก ผ่านข้อเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ จากการศึกษาความคิดเห็นของนิสิตของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ พบว่า มีการตั้งคำถามต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์ของไทยในประเด็นที่ใกล้เคียงกับกลุ่มต่างๆ ที่วิพากษ์การศึกษาเศรษฐศาสตร์ดังกล่าว การวิพากษ์ต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์ย่อมส่งผลกระทบต่อการศึกษาเศรษฐศาสตร์ไทยไปด้วยอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง en_US
dc.description.abstractalternative Economics education in Thailand has been influenced and shaped by Western countries particularly the United States. The most striking characteristic of the content of economic courses in Thailand is emphasis on neoclassical-Keynesian synthesis economic theory which confines to arcane mathematical models with the purpose of training personnel and specialists in economics. Recently, a growing number of top economists and economic students in France, the United States and the United Kingdom have examined how the neoclassical economics had begun to dominate economics at the expense of a separation from the economic reality that the world was facing. This study found that economic students at Chulalongkorn University also raised the same questions to economics education. For this reason, the content of economics as well as economics education in Thailand could and should be seriously reexamined and rethought. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) en_US
dc.title การศึกษาเศรษฐศาสตร์ของไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง : กรณีศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตร บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานวิจัยเรื่อง en_US
dc.type Technical Report en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record