Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ ปัจจัยทางด้านพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าด่วนแบบ On-demand Delivery รวมถึงศึกษาความเต็มใจที่จะจ่ายค่าบริการขนส่งสินค้าด่วนแบบ On-demand delivery ของลูกค้าห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์จำนวน 956 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง พร้อมทำการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติคแบบทวิ (Binary Logistic Regression) พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเต็มใจจ่ายค่าขนส่งด่วนแบบ On-demand Delivery จากการซื้อสินค้าประเภทแฟชั่นผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา และ มูลค่าการซื้อสินค้าต่อครั้งมากกว่า 12,000 บาท ในขณะที่ราคาค่าขนส่งด่วนแบบ On-demand Delivery เริ่มต้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครเขตชั้นใน เขตชั้นกลาง เขตชั้นนอก และปริมณฑล มีความสัมพันธ์เชิงบวก กล่าวคือ หากราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 1 เท่า จะทำให้โอกาสการจ่ายค่าขนส่งด่วนแบบ On-demand Delivery ลดลง 0.162, 0.183, 0.200 และ 0.193 เท่า ตามลำดับ ในทางกลับกัน หากราคาค่าขนส่ง ลดลง 0.5 เท่า (50%) จะทำให้โอกาสการจ่ายค่าขนส่งด่วนฯ เพิ่มขึ้น 2.483, 2.339, 2.235 และ 2.276 เท่า ตามลำดับ จากผลการศึกษาข้างต้น ทำเพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างละเอียด และสามารถนำไปวางกลยุทธ์สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนา ปรับปรุงการให้บริการขนส่งสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่นได้อย่างเหมาะสม