DSpace Repository

ความเต็มใจที่จะจ่ายค่าขนส่งแบบ On-demand Deliveryในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : กรณีศึกษา ห้างสรรพสินค้า

Show simple item record

dc.contributor.advisor พงศา พรชัยวิเศษกุล
dc.contributor.author จิรักข์ เสือป่า
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2022-10-26T08:19:59Z
dc.date.available 2022-10-26T08:19:59Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80694
dc.description สารนิพนธ์ (วท.ม.)—จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ ปัจจัยทางด้านพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าด่วนแบบ On-demand Delivery รวมถึงศึกษาความเต็มใจที่จะจ่ายค่าบริการขนส่งสินค้าด่วนแบบ On-demand delivery ของลูกค้าห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์จำนวน 956 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง พร้อมทำการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติคแบบทวิ (Binary Logistic Regression) พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเต็มใจจ่ายค่าขนส่งด่วนแบบ On-demand Delivery จากการซื้อสินค้าประเภทแฟชั่นผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา และ มูลค่าการซื้อสินค้าต่อครั้งมากกว่า 12,000 บาท ในขณะที่ราคาค่าขนส่งด่วนแบบ On-demand Delivery เริ่มต้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครเขตชั้นใน เขตชั้นกลาง เขตชั้นนอก และปริมณฑล มีความสัมพันธ์เชิงบวก กล่าวคือ หากราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 1 เท่า จะทำให้โอกาสการจ่ายค่าขนส่งด่วนแบบ On-demand Delivery ลดลง 0.162, 0.183, 0.200 และ 0.193 เท่า ตามลำดับ ในทางกลับกัน หากราคาค่าขนส่ง ลดลง 0.5 เท่า (50%) จะทำให้โอกาสการจ่ายค่าขนส่งด่วนฯ เพิ่มขึ้น 2.483, 2.339, 2.235 และ 2.276 เท่า ตามลำดับ จากผลการศึกษาข้างต้น ทำเพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างละเอียด และสามารถนำไปวางกลยุทธ์สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนา ปรับปรุงการให้บริการขนส่งสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่นได้อย่างเหมาะสม en_US
dc.description.abstractalternative This research aims to study demographic characteristic factors affecting decision making of ‘On-Demand Delivery’ express services and ‘customers’ willingness to pay for the delivery charge; a case study of Department Store in Bangkok Metropolitan Region. Online questionnaires were used to collect data from 956 customers with targeting observations of purposive sampling and analyzed by Binary Logistic Regression. The results showed that age, Bachelor's Degree and value per bill more than 12,000 baht are significant factors that affect willingness to pay for the ‘On-Demand delivery’ charge of fashion goods bought online with statistical significant (p value <0.05). Response of customers to change of the delivery fee is varied among living vicinity. With 100% increasing delivery fee, are less willing to pay their on-demand service fee by 0.162, 0.183, 0.200 and 0.193 times by their living area in Bangkok inner city, the urban fringe, the suburb and metropolitan area respectively. On the other hand, with 50% decreasing delivery fee, are more willing to pay their on-demand service fee by 2.483, 2.339, 2.235 and 2.276 times. The result of this project provides the entrepreneur with a in dept understanding of client behaviors and be a strategic plan for any agencies in developing or improving the delivery of fashionable goods appropriately. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2021.265
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject บริการจัดส่งสินค้า en_US
dc.subject การเลือกของผู้บริโภค en_US
dc.subject ความเต็มใจจ่าย en_US
dc.subject Delivery of goods en_US
dc.subject Consumers' preferences en_US
dc.subject Willingness to pay en_US
dc.title ความเต็มใจที่จะจ่ายค่าขนส่งแบบ On-demand Deliveryในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : กรณีศึกษา ห้างสรรพสินค้า en_US
dc.title.alternative Willingness-to-pay for on-demand delivery in Bangkok metropolitan region: Case study of a department store en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2021.265


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record