DSpace Repository

ผลของการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บที่มีต่อความใฝ่รู้ของนิสิตชั้น ปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานผลการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author ใจทิพย์ ณ สงขลา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2008-09-30T09:38:28Z
dc.date.available 2008-09-30T09:38:28Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8193
dc.description โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน en
dc.description.abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บโดยใช้วิธีวิจัย และเพื่อศึกษาผลของการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บที่มีต่อความใฝ่รู้ของนิสิต กลุ่มตัวอย่างคือนิสิตชั้นปีที่ 1 ในวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานฯ ปีการศึกษา 2544 เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ เว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัย และแบบสอบถามเจตคติเกี่ยวกับความใฝ่รู้ การดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างปฏิบัติการกิจกรรมการเรียนในเว็บไซต์ซึ่งออกแบบเพื่อสนับสนุนวิธีการเรียนด้วยวิธีวิจัย ประกอบด้วยหลักการสำคัญคือ การตีความปัญหา การตั้งสมมติฐาน การค้นคว้า การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถามก่อนและหลังการเรียนวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ t-test ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์จากผลงานและการปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มตัวอย่างที่บันทึกในเซิร์ฟเวอร์ ผลจากวิจัยพบว่าความใฝ่รู้ของกลุ่มตัวอย่างหลังจากการเรียนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บไม่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ en
dc.description.abstractalternative The purposes of the research were to develop a web-based instruction using research method, and to study the effect of the web-research-based learning to students’ inquiring mind. Samplings were freshmen in Foundations of Computer in Education year 2001. Research instruments were the web site for research-based learning and self evaluate questions about inquiring mind. The sampling group followed learning-steps appeared in the web site designed to support learning using research process, consisting of five major principles: defining problems, set hypothesis, gathering information, analysis and synthesis. Quantitative data, from before and after self-evaluate inquiring mind questionnaires, were analyzed using t-test. Qualitative data from students’ products and students’ learning interaction archive collected in server, were analyzed by their contents. The result showed that student’s inquiring mind after web-research-based learning was not significantly higher than before learning. en
dc.description.sponsorship ทุนวิจัยกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช en
dc.format.extent 6607367 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ -- นักศึกษา en
dc.subject การเรียนการสอนผ่านเว็บ en
dc.subject วิจัย -- การศึกษาและการสอน en
dc.title ผลของการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บที่มีต่อความใฝ่รู้ของนิสิตชั้น ปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานผลการวิจัย en
dc.title.alternative The effect of web research based learning on an inquiring mind of freshmen in teacher education program at Chulalongkorn University en
dc.type Technical Report es
dc.email.author Jaitip.N@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record