dc.contributor.author |
ใจทิพย์ ณ สงขลา |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2008-09-30T09:38:28Z |
|
dc.date.available |
2008-09-30T09:38:28Z |
|
dc.date.issued |
2545 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8193 |
|
dc.description |
โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บโดยใช้วิธีวิจัย และเพื่อศึกษาผลของการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บที่มีต่อความใฝ่รู้ของนิสิต กลุ่มตัวอย่างคือนิสิตชั้นปีที่ 1 ในวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานฯ ปีการศึกษา 2544 เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ เว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัย และแบบสอบถามเจตคติเกี่ยวกับความใฝ่รู้ การดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างปฏิบัติการกิจกรรมการเรียนในเว็บไซต์ซึ่งออกแบบเพื่อสนับสนุนวิธีการเรียนด้วยวิธีวิจัย ประกอบด้วยหลักการสำคัญคือ การตีความปัญหา การตั้งสมมติฐาน การค้นคว้า การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถามก่อนและหลังการเรียนวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ t-test ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์จากผลงานและการปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มตัวอย่างที่บันทึกในเซิร์ฟเวอร์ ผลจากวิจัยพบว่าความใฝ่รู้ของกลุ่มตัวอย่างหลังจากการเรียนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บไม่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
en |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of the research were to develop a web-based instruction using research method, and to study the effect of the web-research-based learning to students’ inquiring mind. Samplings were freshmen in Foundations of Computer in Education year 2001. Research instruments were the web site for research-based learning and self evaluate questions about inquiring mind. The sampling group followed learning-steps appeared in the web site designed to support learning using research process, consisting of five major principles: defining problems, set hypothesis, gathering information, analysis and synthesis. Quantitative data, from before and after self-evaluate inquiring mind questionnaires, were analyzed using t-test. Qualitative data from students’ products and students’ learning interaction archive collected in server, were analyzed by their contents. The result showed that student’s inquiring mind after web-research-based learning was not significantly higher than before learning. |
en |
dc.description.sponsorship |
ทุนวิจัยกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช |
en |
dc.format.extent |
6607367 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ -- นักศึกษา |
en |
dc.subject |
การเรียนการสอนผ่านเว็บ |
en |
dc.subject |
วิจัย -- การศึกษาและการสอน |
en |
dc.title |
ผลของการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยผ่านเว็บที่มีต่อความใฝ่รู้ของนิสิตชั้น ปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานผลการวิจัย |
en |
dc.title.alternative |
The effect of web research based learning on an inquiring mind of freshmen in teacher education program at Chulalongkorn University |
en |
dc.type |
Technical Report |
es |
dc.email.author |
Jaitip.N@Chula.ac.th |
|