dc.contributor.author |
เรวดี สันถวไมตรี |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-15T10:35:09Z |
|
dc.date.available |
2023-03-15T10:35:09Z |
|
dc.date.issued |
2565 |
|
dc.identifier.uri |
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81970 |
|
dc.description |
นักเรียนออทิสติก -- นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) -- การให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) -- ทักษะการประกอบอาหารและผลกรทบของรูปแบบการสอนต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง -- การวิจัยแบบตัวอย่างวิจัยเดี่ยว (Single Subject Design) |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาทักษะการประกอบอาหารของนักเรียนออทิสติกและนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) และ การให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) 2) เพื่อศึกษาผลกระทบของการใช้รูปแบบการสอนดังกล่าวต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง และอาจารย์ โดยใช้การวิจัย เชิงทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว (Single-Subject Design) รูปแบบหลายเส้นฐานข้ามพฤติกรรม Multiple-Baseline Design across Behavior โดยใช้กระบวนการเก็บข้อมูลทำซ้ำกับกลุ่มตัวอย่าง 3 คน ในรูปแบบเดียวกันซึ่งเป็นนักเรียนออทิสติก เพศชาย 2 คน และนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา เพศหญิง 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม จำนวน 3 วีดิทัศน์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) และการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) 3) แบบประเมินการปฏิบัติทักษะการประกอบอาหาร และ 4) แบบประเมินผลกระทบการใช้รูปแบบการสอนฉบับสำหรับนักเรียน และ ฉบับสำหรับผู้ปกครองและอาจารย์ ผลการวิจัย พบว่า1) กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 คน มีร้อยละคะแนนความถูกต้องการปฏิบัติทักษะการประกอบอาหารแต่ละรายการสูงขึ้นหลังการใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) และการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) ทั้งในระยะจัดกระทำ ระยะนำไปใช้ และระยะติดตามผลจึงสนับสนุนสมมติฐานการวิจัย 2) นักเรียน ผู้ปกครอง และอาจารย์ ให้คะแนนที่แสดงว่า เห็นด้วย กับการใช้รูปแบบการสอนในแง่ของการตั้งวัตถุประสงค์และการเลือกทักษะ กระบวนการ และผลของรูปแบบการสอน และเห็นว่ารูปแบบการสอนให้ผลกระทบไปในทางบวกที่เป็นประโยชน์กับนักเรียน คือสามารถปฏิบัติทักษะการประกอบอาหารตามรายการที่กำหนดได้ |
en_US |
dc.description.sponsorship |
ได้รับทุนสนับสนุนโดย เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปีงบประมาณ 2564 |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
เด็กออทิสติก -- การศึกษา |
en_US |
dc.subject |
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา |
en_US |
dc.subject |
คนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- การศึกษา |
en_US |
dc.subject |
การปรุงอาหารสำหรับคนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาทักษะการประกอบอาหารของนักเรียนออทิสติกและนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรมและการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน : รายงานการวิจัย |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Cooking Skill for Children with Autism and Children with Intellectual Disability by Using Video Modeling and Video Feedback Techniques |
en_US |
dc.type |
Technical Report |
en_US |