DSpace Repository

การพัฒนาทักษะการประกอบอาหารของนักเรียนออทิสติกและนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรมและการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน : รายงานการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author เรวดี สันถวไมตรี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-03-15T10:35:09Z
dc.date.available 2023-03-15T10:35:09Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81970
dc.description นักเรียนออทิสติก -- นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) -- การให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) -- ทักษะการประกอบอาหารและผลกรทบของรูปแบบการสอนต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง -- การวิจัยแบบตัวอย่างวิจัยเดี่ยว (Single Subject Design) en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาทักษะการประกอบอาหารของนักเรียนออทิสติกและนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) และ การให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) 2) เพื่อศึกษาผลกระทบของการใช้รูปแบบการสอนดังกล่าวต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง และอาจารย์ โดยใช้การวิจัย เชิงทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว (Single-Subject Design) รูปแบบหลายเส้นฐานข้ามพฤติกรรม Multiple-Baseline Design across Behavior โดยใช้กระบวนการเก็บข้อมูลทำซ้ำกับกลุ่มตัวอย่าง 3 คน ในรูปแบบเดียวกันซึ่งเป็นนักเรียนออทิสติก เพศชาย 2 คน และนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา เพศหญิง 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม จำนวน 3 วีดิทัศน์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) และการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) 3) แบบประเมินการปฏิบัติทักษะการประกอบอาหาร และ 4) แบบประเมินผลกระทบการใช้รูปแบบการสอนฉบับสำหรับนักเรียน และ ฉบับสำหรับผู้ปกครองและอาจารย์ ผลการวิจัย พบว่า1) กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 คน มีร้อยละคะแนนความถูกต้องการปฏิบัติทักษะการประกอบอาหารแต่ละรายการสูงขึ้นหลังการใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม (Video Modeling) และการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน (Video Feedback) ทั้งในระยะจัดกระทำ ระยะนำไปใช้ และระยะติดตามผลจึงสนับสนุนสมมติฐานการวิจัย 2) นักเรียน ผู้ปกครอง และอาจารย์ ให้คะแนนที่แสดงว่า เห็นด้วย กับการใช้รูปแบบการสอนในแง่ของการตั้งวัตถุประสงค์และการเลือกทักษะ กระบวนการ และผลของรูปแบบการสอน และเห็นว่ารูปแบบการสอนให้ผลกระทบไปในทางบวกที่เป็นประโยชน์กับนักเรียน คือสามารถปฏิบัติทักษะการประกอบอาหารตามรายการที่กำหนดได้ en_US
dc.description.sponsorship ได้รับทุนสนับสนุนโดย เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปีงบประมาณ 2564 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เด็กออทิสติก -- การศึกษา en_US
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา en_US
dc.subject คนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- การศึกษา en_US
dc.subject การปรุงอาหารสำหรับคนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา en_US
dc.title การพัฒนาทักษะการประกอบอาหารของนักเรียนออทิสติกและนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้รูปแบบการสอนด้วยวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรมและการให้ข้อมูลย้อนกลับจากวีดิทัศน์แสดงพฤติกรรมของนักเรียน : รายงานการวิจัย en_US
dc.title.alternative The Development of Cooking Skill for Children with Autism and Children with Intellectual Disability by Using Video Modeling and Video Feedback Techniques en_US
dc.type Technical Report en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record