Abstract:
การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์เป็นสมรรถนะหนึ่งที่ถูกประเมินในโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติของ OECD การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของความยึดมั่นผูกพันในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์และการเรียนการสอนแบบสืบสอบที่มีต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ โดยมีความสนุกในการเรียนรู้เป็นตัวแปรส่งผ่านในโมเดลแบบพหุระดับ การวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากฐานข้อมูล PISA 2015 โดยศึกษาเฉพาะนักเรียนประเทศไทย จำนวน 8,249 คน และใช้การวิเคราะห์ด้วยโมเดลสมการโครงสร้างแบบพหุระดับ (MSEM) ด้วยโปรแกรม MPLUS ผลการวิจัย พบว่า โมเดลการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์แบบพหุระดับที่ใช้ในการวิจัยนี้มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2 (10, N = 8249) = 47.663, p < .001, RMSEA = .021, SRMRw = .007, SRMRb = .008) นอกจากนี้สารสนเทศในระดับโรงเรียน พบว่า ความสนุกในการเรียนรู้มีอิทธิพลสูงมากต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ อีกทั้งความสนุกในการเรียนรู้เป็นตัวแปรส่งผ่านแบบสมบูรณ์ในอิทธิพลจากความยึดมั่นผูกพันในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามความสนุกในการเรียนรู้ไม่เป็นตัวแปรส่งผ่านในอิทธิพลจากการเรียนการสอนแบบ
สืบสอบต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์