DSpace Repository

อิทธิพลส่งผ่านพหุระดับของความสนุกในการเรียนรู้ในความสัมพันธ์ระหว่างความยึดมั่นผูกพันในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ การเรียนการสอนแบบสืบสอบและการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.author วรัญญู ฉายาบรรณ์
dc.contributor.author กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ฺ
dc.date.accessioned 2023-03-28T03:21:29Z
dc.date.available 2023-03-28T03:21:29Z
dc.date.issued 2566-01
dc.identifier.citation วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 25,1 (ม.ค. - มี.ค. 2566) หน้า 210-221 en_US
dc.identifier.issn 2586-9345
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81989
dc.description.abstract การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์เป็นสมรรถนะหนึ่งที่ถูกประเมินในโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติของ OECD การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของความยึดมั่นผูกพันในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์และการเรียนการสอนแบบสืบสอบที่มีต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ โดยมีความสนุกในการเรียนรู้เป็นตัวแปรส่งผ่านในโมเดลแบบพหุระดับ การวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากฐานข้อมูล PISA 2015 โดยศึกษาเฉพาะนักเรียนประเทศไทย จำนวน 8,249 คน และใช้การวิเคราะห์ด้วยโมเดลสมการโครงสร้างแบบพหุระดับ (MSEM) ด้วยโปรแกรม MPLUS ผลการวิจัย พบว่า โมเดลการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์แบบพหุระดับที่ใช้ในการวิจัยนี้มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2 (10, N = 8249) = 47.663, p < .001, RMSEA = .021, SRMRw = .007, SRMRb = .008) นอกจากนี้สารสนเทศในระดับโรงเรียน พบว่า ความสนุกในการเรียนรู้มีอิทธิพลสูงมากต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ อีกทั้งความสนุกในการเรียนรู้เป็นตัวแปรส่งผ่านแบบสมบูรณ์ในอิทธิพลจากความยึดมั่นผูกพันในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามความสนุกในการเรียนรู้ไม่เป็นตัวแปรส่งผ่านในอิทธิพลจากการเรียนการสอนแบบ สืบสอบต่อการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ en_US
dc.description.abstractalternative Scientific literacy is one of the competencies which is evaluated in the OECD's programme for international student assessment. This research aimed to investigate the direct and indirect effects of engagement of science activity and inquiry-based learning on scientific literacy that learning enjoyment as mediating variables in the multilevel model. This study focused on 8,249 students in Thailand by using secondary data from PISA 2015 database and analyzed by multilevel structural equation modeling (MSEM) with MPLUS. The main results revealed that this multilevel scientific literacy model fit very well with empirical data (χ2 (10, N = 8249) = 47.663, p < .001, RMSEA = .021, SRMRw = .007, SRMRb = .008). In school level, the effect of learning enjoyment on scientific literacy was high. Furthermore, learning enjoyment was a full mediator in the effect of engagement of science activity on scientific literacy. However, learning enjoyment was not a mediator in the effect of inquiry-based learning on scientific literacy. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร en_US
dc.relation.uri https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/244299
dc.rights วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร en_US
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- โปรแกรมกิจกรรม en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ en_US
dc.title อิทธิพลส่งผ่านพหุระดับของความสนุกในการเรียนรู้ในความสัมพันธ์ระหว่างความยึดมั่นผูกพันในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ การเรียนการสอนแบบสืบสอบและการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ en_US
dc.title.alternative The multilevel mediating effect of learning enjoyment in the relationship among engagement of science activity, inquiry-based learning and scientific literacy
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record