DSpace Repository

ผลของโปรแกรมสร้างเสริมความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ตามทฤษฎีการรับรู้ความสามารถตนเองร่วมกับทฤษฎีการดูแลตัวเองของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น

Show simple item record

dc.contributor.author อภิวัฒน์ กุมภิโร
dc.contributor.author จินตนา สรายุทธพิทักษ์
dc.contributor.author สริญญา รอดพิพัฒน์
dc.contributor.author จินตนา บรรลือศักดิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-29T03:09:16Z
dc.date.available 2023-05-29T03:09:16Z
dc.date.issued 2565-01
dc.identifier.citation วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 14,1 (ม.ค.-เม.ย. 2565) หน้า 291 - 302 en_US
dc.identifier.issn 2697 5793
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82111
dc.description.abstract การวิจัยวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ ความตระหนัก และการปฏิบัติในการขับขี่รถจักรยานยนต์ก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ ความตระหนัก และการปฏิบัติในการขับขี่รถจักรยานยนต์หลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม วิธีการด าเนินการวิจัยประชากรเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย เป็นอาสามสมัคร จ านวน36 คนแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 18 คน และกลุ่มควบคุม 18 คนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมสร้างเสริมความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยการน าทฤษฎีการรับรู้ความสามารถตนเองและทฤษฎีการดูแลตนเองประกอบด้วย 5 กิจกรรม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC)เท่ากับ1.00แบบวัดความรู้ ความตระหนักเป็นแบบข้อค าถามหลายตัวเลือกอย่างละ30 ข้อ และการปฏิบัติเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 30 ข้อมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ในช่วง0.6-1.0, 0.8-1.0และ1.00ค่าความเที่ยง(Reliability)0.80, 0.82และ 0.86ตามล าดับระยะเวลาในการวิจัย8 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนด้วยค่าทีภายในกลุ่ม(Dependent t-test) และระหว่างกลุ่ม (Independentt-test)ผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ ความตระหนัก หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ ความตระหนัก และการปฏิบัติในการขับขี่รถจักรยานยนต์หลังการทดลองของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative Purposes:to compare the mean scores of knowledge, awareness and practice in motorcyclists before and after the experiment withinthe experimental group and the controlgroup,as well as tocompare the mean scores of knowledge, awareness, and practice in motorcycleriding after the experiment between the experimental group and the control group.Methods:The population werelower secondary school studentsstudyingin schools under the Basic Education Commission. The samplesconsisted of 36 lower secondary school studentvolunteers. The samplesweredivided into two groups; 18 experimental and 18 control groupstudents, bysimple random sampling. The instrumentswerethe motorcycle driving safety enhancement program oriented withthe self-efficacy theory and self-care theory.This programconsistedof 5 activities with theconsistency index equal to 1.00.The knowledge and awarenesstests included30 multi-choice questions of eachtest, and the practice test as a rating scaleincluded 30 items.The consistency index ranged from0.6to 1.0, 0.8to 1.0 and 1.00. Reliabilitiyvalues were0.80, 0.82 and 0.86, respectively. The duration of the research was 8 weeks. Datawere analyzed by using mean, standard deviation.Test of the difference of the mean scores were used the Dependent t-test for within the group and theindependent t-testfor betweengroups.The results:showed that the mean scores of knowledge and awareness after the experiment were statistically significant higher than that before the experimentat the level of .05.The mean score of motorcycle riding practice wasnot statistically significantdifferent at the level of .05,and the mean scores of knowledge, awareness, and practice in motorcycle riding after the experiment of the experimental group were higher than that of the controlgroupwith statistical significance at the level of .05. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ en_US
dc.relation.uri https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TNSUJournal/article/view/255342
dc.subject การขับขี่จักรยานยนต์ en_US
dc.subject ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ en_US
dc.subject ความปลอดภัยในท้องถนน en_US
dc.subject ความปลอดภัยในท้องถนนกับเด็ก en_US
dc.title ผลของโปรแกรมสร้างเสริมความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ตามทฤษฎีการรับรู้ความสามารถตนเองร่วมกับทฤษฎีการดูแลตัวเองของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record