Abstract:
บทความนี้นําเสนอแนวคิดการสะกิด(Nudge) โดยสติกเกอร์ป้ายเพื่อเพิ่มผลสําเร็จของการจัดเก็บภาษีป้าย และนําไปทดลองใช้ในพื้นที่ อปท. จํานวน 4 แห่งในช่วงฤดูกาลจัดเก็บภาษีป้ายปี พ.ศ. 2563 ซึ่งได้เปรียบเทียบผลการทดลองกับกลุ่มควบคุมจํานวน 1 แห่ง และใช้วิธีประเมินผลเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้สติกเกอร์ป้าย การทดลองสติกเกอร์ป้ายครั้งนี้พบว่าได้ผลสําเร็จเป็นอย่างดี อปท. สามารถบริหารจัดเก็บภาษีป้ายภายในกําหนดเวลาในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น และเมื่อมีการแจ้งเตือนภาษีป้ายควบคู่ไปกับการใช้สติกเกอร์ป้ายก็พบว่า อปท. สามารถจัดเก็บภาษีป้ายได้ครบถ้วนในสัดส่วนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ มาตรการดังกล่าวจึงสามารถนําไปขยายผลใน อปท. แห่งอื่น และสะท้อนถึงความสําคัญของการศึกษาวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์สําหรับการบริหารงานคลังท้องถิ่นไทยต่อไปในอนาคต