DSpace Repository

สติกเกอร์ป้าย: มาตรการสะกิดการชำระภาษีป้ายด้วยแนวทางเชิงพฤติกรรมศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.author วีระศักดิ์ เครือเทพ
dc.contributor.author ศดานนท์ วัตตธรรม
dc.contributor.author วศิน โกมุท
dc.contributor.author ไกรวุฒิ ใจคําปัน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-06-29T02:39:55Z
dc.date.available 2023-06-29T02:39:55Z
dc.date.issued 2565-01
dc.identifier.citation วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ 9,1 (ม.ค.-มิ.ย. 2565) หน้า 143-161 en_US
dc.identifier.issn 2586-9744
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82187
dc.description.abstract บทความนี้นําเสนอแนวคิดการสะกิด(Nudge) โดยสติกเกอร์ป้ายเพื่อเพิ่มผลสําเร็จของการจัดเก็บภาษีป้าย และนําไปทดลองใช้ในพื้นที่ อปท. จํานวน 4 แห่งในช่วงฤดูกาลจัดเก็บภาษีป้ายปี พ.ศ. 2563 ซึ่งได้เปรียบเทียบผลการทดลองกับกลุ่มควบคุมจํานวน 1 แห่ง และใช้วิธีประเมินผลเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้สติกเกอร์ป้าย การทดลองสติกเกอร์ป้ายครั้งนี้พบว่าได้ผลสําเร็จเป็นอย่างดี อปท. สามารถบริหารจัดเก็บภาษีป้ายภายในกําหนดเวลาในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น และเมื่อมีการแจ้งเตือนภาษีป้ายควบคู่ไปกับการใช้สติกเกอร์ป้ายก็พบว่า อปท. สามารถจัดเก็บภาษีป้ายได้ครบถ้วนในสัดส่วนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ มาตรการดังกล่าวจึงสามารถนําไปขยายผลใน อปท. แห่งอื่น และสะท้อนถึงความสําคัญของการศึกษาวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์สําหรับการบริหารงานคลังท้องถิ่นไทยต่อไปในอนาคต en_US
dc.description.abstractalternative This article explores the use and success in applying nudge approach to the collection of signboard tax in 2020. Four local administrative organizations are studied as an experimental group with one local administrative organization as a control group.Before-and-after comparison in tax collection outcomes is a major analytical technique in this study. Findings show that signboard stickers help to increase the effectiveness of signboard taxes significantly for all four local administrative organizations in the experimental group, comparing to the tax collection outcomes in the control group. This research sheds the light on the significance of behavioral studies for local tax administrationin particular and for Thai public administration in general. Therefore, the measure shall be promoted in a wider scale. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา en_US
dc.relation.uri https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/4208
dc.rights คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา en_US
dc.subject ภาษีการค้า en_US
dc.subject ภาษี en_US
dc.subject ป้ายโฆษณา -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ en_US
dc.title สติกเกอร์ป้าย: มาตรการสะกิดการชำระภาษีป้ายด้วยแนวทางเชิงพฤติกรรมศาสตร์ en_US
dc.title.alternative Nudge in Signboard Tax Collection: An Experimental Behavioral Approach
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record