DSpace Repository

การใช้แนวคิดเชิงรวบรัดในการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูลสุขภาพ บนเฟซบุ๊กระหว่างกลุ่มผู้ใช้ชาวไทยที่มีระดับแรงจูงใจและความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน

Show simple item record

dc.contributor.author ญาณินี เพชรานันท์
dc.contributor.author ดวงกมล ชาติประเสริฐ
dc.contributor.author Deborah A. Cai
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-01T04:13:57Z
dc.date.available 2023-09-01T04:13:57Z
dc.date.issued 2565-01
dc.identifier.citation BU Academic Review 21,1 (ม.ค.-มิ.ย. 2565) หน้า 33-49 en_US
dc.identifier.issn 2651 - 0952 (Online)
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83504
dc.description.abstract บทความวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูลสุขภาพที่ปรากฏบนเฟซบุ๊กของผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทย โดยมุ่งศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างในแง่แรงจูงใจด้านสุขภาพและความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อการตัดสินความน่าเชื่อถือดังกล่าว งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทยจำนวน 480 คน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทยอ้างอิงตัวชี้นำแบบรวบรัดในการตัดสินความน่าเชื่อถือทั้งห้ากลุ่ม ทั้งนี้ พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในการอ้างอิงตัวชี้นำแบบรวดรัดในการตัดสินความน่าเชื่อถือของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีระดับความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันและมีระดับแรงจูงใจด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน โดยการอ้างอิงตัวชี้นำแบบรวดรัดในการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูลสุขภาพที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญนั้นพบในสามกลุ่ม ได้แก่ ตัวชี้นำในกลุ่มความมีชื่อเสียงของผู้ให้ข้อมูล กลุ่มความขัดแย้งกับความคาดหวังของผู้รับสาร และกลุ่มกระแสของผู้อื่น แต่ไม่พบความแตกต่างในกลุ่มความมีอำนาจในการให้ข้อมูล และกลุ่มความมุ่งมั่นในการโน้มน้าวใจ en_US
dc.description.abstractalternative This paper examines Thai Facebook users’ credibility judgments about health information on Facebook based on their differences in levels of health motivation and whether they are health e-mavens. Thai Facebook users (N = 480) responded to questionnaires asking about their health motivation, health e-mavens, and their uses of heuristics in credibility judgment. The study showed that Facebook users applied all five types of heuristics. Significant differences were found in the types of heuristics used across different levels of health e-mavens and across different levels of health motivations. Significant differences were found in the use of three heuristic groups: reputation heuristic, expectancy violation heuristic, and bandwagon heuristic. However, no differences were found in the use of authority heuristic and persuasive intense heuristic. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher สถาบันวิจัยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ en_US
dc.relation.uri https://so01.tci-thaijo.org/index.php/buacademicreview/article/view/250947
dc.rights BU Academic Review en_US
dc.title การใช้แนวคิดเชิงรวบรัดในการตัดสินความน่าเชื่อถือของข้อมูลสุขภาพ บนเฟซบุ๊กระหว่างกลุ่มผู้ใช้ชาวไทยที่มีระดับแรงจูงใจและความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน en_US
dc.title.alternative Use of Heuristics in Credibility Judgment of Health Information on Facebook by Different Levels of Health Motivation and Health E-mavens en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record