DSpace Repository

การศึกษากรอบแนวคิดการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน ตามแนวคิดทักษะข้ามวัฒนธรรม

Show simple item record

dc.contributor.author จิตสุภา สง่าแสง
dc.contributor.author นิพัชชา โรจน์รัตนวาณิชย์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-25T01:57:32Z
dc.date.available 2023-09-25T01:57:32Z
dc.date.issued 2565-08
dc.identifier.citation Journal of Modern Learning Development 7,7 (ส.ค. 2565) หน้า 403-416 en_US
dc.identifier.issn 2697-455X
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83577
dc.description.abstract บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบแนวคิด 2 กรอบแนวคิด ได้แก่ 1) การบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน และ 2) ทักษะข้ามวัฒนธรรม ซึ่งศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทักษะข้ามวัฒนธรรมรวมจำนวน 11 ฉบับ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์โดยจัดกลุ่มเนื้อหา ผลจากการศึกษาค้นคว้าแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ กรอบแนวคิดการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน และกรอบแนวคิดทักษะข้ามวัฒนธรรม โดยส่วนที่ 1 พบว่ากรอบแนวคิดการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียนประกอบด้วย 4 ขอบข่ายงาน ได้แก่ 1.1) การพัฒนาหลักสูตร 1.2) การจัดการเรียนการสอน 1.3) สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ และ 1.4) การวัดและประเมินผล และส่วนที่ 2 พบว่ากรอบแนวคิดทักษะข้ามวัฒนธรรมประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 2.1) การเคารพความแตกต่างทางวัฒนธรรม 2.2) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม 2.3) การทำงานในทีมที่มีความหลากหลาย และ 2.4) การจัดการกับความคลุมเครือและการเปลี่ยนแปลง en_US
dc.description.abstractalternative The objectives of this article were to study the conceptual framework of 1) the academic management of schools consortium and 2) cross cultural skills. Data were documentation from eleven studies related to the academic management of schools consortium and cross cultural skills which used content analysis and grouping analysis. The findings are as follows: 1) the conceptual framework of the academic management of schools consortium consists of: 1.1) curriculum development, 1.2) learning process development, 1.3) teaching materials and learning resources and 1.4) assessment and evaluation; 2) the conceptual framework of cross cultural skills consists of: 2.1) respecting cultural differences, 2.2) cross cultural communication, 2.3) diversity working group, and 2.4) dealing with ambiguity and changing. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ en_US
dc.relation.uri https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/256183
dc.rights ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ en_US
dc.title การศึกษากรอบแนวคิดการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน ตามแนวคิดทักษะข้ามวัฒนธรรม en_US
dc.title.alternative A Study of Academic Management of Schools Consortium Based on the Concept of Cross Cultural Skills Frameworks en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record