Abstract:
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบแนวคิด 2 กรอบแนวคิด ได้แก่ 1) การบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน และ 2) ทักษะข้ามวัฒนธรรม ซึ่งศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทักษะข้ามวัฒนธรรมรวมจำนวน 11 ฉบับ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์โดยจัดกลุ่มเนื้อหา
ผลจากการศึกษาค้นคว้าแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ กรอบแนวคิดการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียน และกรอบแนวคิดทักษะข้ามวัฒนธรรม โดยส่วนที่ 1 พบว่ากรอบแนวคิดการบริหารงานวิชาการกลุ่มโรงเรียนประกอบด้วย 4 ขอบข่ายงาน ได้แก่ 1.1) การพัฒนาหลักสูตร 1.2) การจัดการเรียนการสอน 1.3) สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ และ 1.4) การวัดและประเมินผล และส่วนที่ 2 พบว่ากรอบแนวคิดทักษะข้ามวัฒนธรรมประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 2.1) การเคารพความแตกต่างทางวัฒนธรรม 2.2) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม 2.3) การทำงานในทีมที่มีความหลากหลาย และ 2.4) การจัดการกับความคลุมเครือและการเปลี่ยนแปลง