dc.contributor.author |
ธีรวิทย์ กลิ่นจุ้ย |
|
dc.contributor.author |
สยา ทันตะเวช |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-25T02:29:28Z |
|
dc.date.available |
2023-09-25T02:29:28Z |
|
dc.date.issued |
2565-01 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารครุศาสตร์สาร 16,1 (ม.ค.-มิ.ย. 2565) หน้า 155-165 |
en_US |
dc.identifier.issn |
1906-117X |
|
dc.identifier.uri |
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83580 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพของรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรี
ในหลักสูตรดนตรีศึกษาระดับอุดมศึกษา การวิจัยในครั้งนี้ดำเนินการด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ
(Qualitative Research) ตามแนวทางการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยทำการศึกษา
เอกสารตัวเล่มหลักสูตรดนตรีศึกษา (มคอ.2) ของสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนทางด้านดนตรีศึกษาใน
ระดับปริญญาบัณฑิตที่ได้จากการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 10 สถาบัน ซึ่งในการวิจัยมุ่งศึกษาใน
3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.ด้านข้อมูลพื้นฐานของรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรี2.ด้านขอบเขต
ของเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรีและ 3. ด้านขอบเขตของรูปแบบการจัดการเรียนรู้
ภายในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรี
ผลการวิจัยพบว่า
1) ด้านข้อมูลพื้นฐานของรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรี พบว่าสามารถแบ่งได้ 2กลุ่ม
คือ กลุ่มวิชาบังคับ 11 รายวิชา (ร้อยละ 35.48) และกลุ่มวิชาเลือก 20 รายวิชา (64.52)
2) ด้านสถานภาพรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรีซึ่งแบ่งออกเป็นสถานภาพ
ด้านเนื้อหาการจัดการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับพหุวัฒนธรรมดนตรีในประเทศ 13 รายวิชา (ร้อยละ 41.94)
นอกประเทศ 11 รายวิชา (ร้อยละ 35.48) ทั้งในและนอกประเทศ 7 วิชา (ร้อยละ22.58) และ
3) ด้านขอบเขตของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรมดนตรี
แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มวิชาเชิงแนวคิดทฤษฎีทางดนตรี 9 วิชา (ร้อยละ 29.03) เชิงปฏิบัติทักษะ
ดนตรี 16 วิชา (ร้อยละ 51.61) และเชิงบูรณาการดนตรีกับศาสตร์อื่น 6 วิชา (ร้อยละ 19.35) นอกจากนี้
ยังมีการกล่าวถึงคำสำคัญที่สื่อถึงเนื้อหา วัตถุประสงค์และความเป็นรายวิชาเชิงแนวคิดทฤษฎีทางดนตรี
ปฏิบัติทักษะดนตรี และบูรณาการดนตรีกับศาสตร์อื่นที่ชัดเจนสามารถเข้าใจภาพรวมของรายวิชาได้
แต่อย่างไรก็ตามรายวิชาทางด้านพหุวัฒนธรรมดนตรีเป็นวิชาที่ควรมีการทบทวนในมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับ
การพัฒนาหลักสูตร ในฐานะการเรียนการสอนมีความจำเป็นในสังคมพหุวัฒนธรรมและโลกไร้พรมแดนใน
ปัจจุบัน |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The objective of this research was to study the status of courses related to
multicultural music in music education program at the higher education level. This
research was conducted with a qualitative research methodology according to the
documentary research design. The music education curriculum (TQF 2) documents of the
higher education institutions offering music education at the bachelor's degree level were
studied, obtained from a purposive sampling from 10 educational institutions. The research
aimed to study 3 important issues as follows: 1. Fundamentals of courses related to
multicultural music; 2. The scope of the course content related to multicultural music
and 3. The scope of the learning style model within the course related to multicultural
music.
The results of this research indicated that 1. In terms of basic information of
courses related to multicultural music, it was found to be divided into 2 groups: Group of
11 compulsory courses (35.48%) and 20 elective courses (64.52). 2. The status of courses
related to multicultural music was divided into content status of learning about
multicultural music in 13 courses related with culture inside the country (41.94%), 11
courses outside the country (35.48%), 7 courses both focused culture inside and outside
the country (22.58%), and 3. The scope of the learning style model of courses related to
music multiculturalism were divided into 3 groups, namely 9 music theory and concept
subjects (29.03%), 16 music skills practical subjects (51.61%) and 6 subjects that integrated
music and other disciplines (19.35%). In addition, the key words conveying the content,
objectives and subject matter of music theory and concept, practice music skills and
integration of music with other disciplines were also discussed in a clear, comprehensive
overview of the course. However, the course of multicultural music should be reviewed
in numerous dimensions related to curricular development as teaching and learning are
essential in today's multicultural society and borderless world. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
วารสารครุศาสตร์สาร คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา |
en_US |
dc.relation.uri |
https://edujournal.bsru.ac.th/publishes/20/articles/383 |
|
dc.rights |
กองบรรณาธิการวารสารครุศาสตร์สาร คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา |
en_US |
dc.title |
สถานภาพของรายวิชาด้านพหุวัฒนธรรมดนตรีในหลักสูตรดนตรีศึกษา ระดับอุดมศึกษา |
en_US |
dc.title.alternative |
Statuses of Multicultural Music’s Subjects in Higher Educational Music Education Curriculum |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |