Abstract:
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจังหวัดอุบลราชธานี กับบิดาและมารดา และหาปัจจัยทางครอบครัวที่เกี่ยวข้องวิธีดำเนินการวิจัย: การวิจัยเชิงพรรณนา ศึกษา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง เก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของนักเรียนและของครอบครัว แบบสอบถามข้อมูลความสัมพันธ์ในครอบครัว และแบบวัดการปฏิบัติหน้าที่ของครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปของความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้สถิติ chi-square test และ logistic regression analysis ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับความสัมพันธ์ของนักเรียนและบิดามารดาผลการวิจัย: นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 733 ราย เป็นเพศหญิงร้อยละ 63.4 มีความสัมพันธ์แบบสนิทสนมกันดีสามารถพูดคุยปรึกษาได้กับมารดา ร้อยละ 88.4 มีความสัมพันธ์แบบสนิทสนมกันดีสามารถพูดคุยปรึกษาได้กับบิดาร้อยละ 66.4 เวลาทุกข์ใจเลือกปรึกษาบิดาหรือมารดามากที่สุดร้อยละ 52.0 ปรึกษาเพื่อนร้อยละ 35.7 สถานะความสัมพันธ์ของบิดาและมารดา ส่วนใหญ่อยู่ด้วยกัน ร้อยละ 82.8 พบว่าปัจจัยที่สัมพันธ์กับความสนิทสนมระหว่างนักเรียนกับมารดาและบิดา คือ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของครอบครัวด้านการแก้ปัญหา ด้านการสื่อสาร ด้านการตอบสนองทางอารมณ์ สถานภาพสมรสของบิดาและมารดา และความสัมพันธ์ระหว่างคู่บิดามารดา สรุป: นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์สนิทสนมกับมารดาและบิดา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์สนิทสนม ได้แก่ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของครอบครัวด้านการแก้ปัญหา ด้านการสื่อสาร ด้านการตอบสนองทางอารมณ์ สถานภาพสมรส และความสัมพันธ์ระหว่างคู่บิดามารดา