DSpace Repository

การศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างวัยรุ่นกับบิดาและมารดาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจังหวัดอุบลราชธานีและปัจจัยทางครอบครัวที่เกี่ยวข้อง

Show simple item record

dc.contributor.author พันตรี เกิดโชค
dc.contributor.author จุฑาพร แต้ภักดี
dc.contributor.author โชติมันต์ ชินวรารักษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-25T08:28:53Z
dc.date.available 2023-09-25T08:28:53Z
dc.date.issued 2565-09
dc.identifier.citation วารสารวชิรเวชสารและวารสารเวชศาสตร์เขตเมือง 66,4 (ก.ย.-ธ.ค. 2565) หน้า 245-256
dc.identifier.issn 2822-1192 (Onlibe)
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83592
dc.description.abstract วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจังหวัดอุบลราชธานี กับบิดาและมารดา และหาปัจจัยทางครอบครัวที่เกี่ยวข้องวิธีดำเนินการวิจัย: การวิจัยเชิงพรรณนา ศึกษา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง เก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของนักเรียนและของครอบครัว แบบสอบถามข้อมูลความสัมพันธ์ในครอบครัว และแบบวัดการปฏิบัติหน้าที่ของครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปของความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้สถิติ chi-square test และ logistic regression analysis ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับความสัมพันธ์ของนักเรียนและบิดามารดาผลการวิจัย: นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 733 ราย เป็นเพศหญิงร้อยละ 63.4 มีความสัมพันธ์แบบสนิทสนมกันดีสามารถพูดคุยปรึกษาได้กับมารดา ร้อยละ 88.4 มีความสัมพันธ์แบบสนิทสนมกันดีสามารถพูดคุยปรึกษาได้กับบิดาร้อยละ 66.4 เวลาทุกข์ใจเลือกปรึกษาบิดาหรือมารดามากที่สุดร้อยละ 52.0 ปรึกษาเพื่อนร้อยละ 35.7 สถานะความสัมพันธ์ของบิดาและมารดา ส่วนใหญ่อยู่ด้วยกัน ร้อยละ 82.8 พบว่าปัจจัยที่สัมพันธ์กับความสนิทสนมระหว่างนักเรียนกับมารดาและบิดา คือ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของครอบครัวด้านการแก้ปัญหา ด้านการสื่อสาร ด้านการตอบสนองทางอารมณ์ สถานภาพสมรสของบิดาและมารดา และความสัมพันธ์ระหว่างคู่บิดามารดา สรุป: นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์สนิทสนมกับมารดาและบิดา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์สนิทสนม ได้แก่ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของครอบครัวด้านการแก้ปัญหา ด้านการสื่อสาร ด้านการตอบสนองทางอารมณ์ สถานภาพสมรส และความสัมพันธ์ระหว่างคู่บิดามารดา en_US
dc.description.abstractalternative Objective: To study parent-adolescent relationship patterns of junior high school students in Ubonratchathani Province and its association with family factors.Methods: A cross-sectional descriptive study was conducted on students in a public junior high school in Ubon Ratchathani Province in 2018. Self-reported questionnaires consisted of demographic data of students and their parents, questionnaire about intrafamilial relationships and the Chulalongkorn Family Inventory. Descriptive statistics were presented as frequency, percent and mean. The chi-square test and logistic regression analysis were used to find the associated factors of a parent-child relationship.Results: There were 733 junior high school student participants; 63.4% were female. Eighty-eight percent reported a closed relationship with their mother, while 66.4% reported a closed relationship with their father. Fifty-two percent of students choose to consult with their parents, and 35.7% choose to consult with friends. The majority (82.8%) of parental marital status were married. Associated factors of closed relationships were 3 domains of family functions: problem-solving, communication and affective responsiveness, parental relationship, and parental marital status.Conclusion: Most junior high school students had a closed relationship with their mother and father. The associated factors of this closed relationship were family function on problem-solving, communication and affective responsiveness, parents’ marital relationship and parental marital status. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช en_US
dc.relation.uri https://he02.tci-thaijo.org/index.php/VMED/article/view/248145
dc.rights คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช en_US
dc.title การศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างวัยรุ่นกับบิดาและมารดาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจังหวัดอุบลราชธานีและปัจจัยทางครอบครัวที่เกี่ยวข้อง en_US
dc.title.alternative Parent-Adolescent Relationship Patterns of Junior High School in Ubonratchathani Province and Its Association with Family Factors en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record