Abstract:
ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มยูทูบ 2) เพื่อออกแบบและทดลองใช้กระบวนการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มยูทูบ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่นำองค์ความรู้จากการศึกษาบทความวิจัย ตำรา และเอกสารต่างๆ เพื่อสร้างกระบวนการการฝึกอบรมผ่านกระบวนการแบบกลุ่ม (Focus Group) และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากบุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ อินฟลูเอนเซอร์ จำนวน 5 ราย ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรม จำนวน 3 ราย และนักวิชาการด้านวาทนิเทศ จำนวน 2 ราย เพื่อนำไปสู่การออกแบบการฝึกอบรม โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรวมจำนวน 13 ราย
ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มยูทูบ ประกอบด้วย 5 คุณลักษณะ ได้แก่ 1) Identity เอกลักษณ์เฉพาะตนที่ชัดเจน 2) Consistency ความสม่ำเสมอ 3) Creativity ความคิดสร้างสรรค์ 4) Content เนื้อหา และ 5) Sincere ความจริงใจ ซึ่งทั้ง 5 คุณลักษณะดังกล่าวต้องมีความน่าเชื่อถือ (Ethos) และสร้างอารมณ์ร่วม (Pathos) ให้กับผู้ติดตาม ในขณะที่ความเป็นเหตุเป็นผล (Logos) กลับลดความสำคัญลง เช่นเดียวกับ การจัดเรียง (Arrangement) การออกแบบเพื่อความสวยงาม (Style) การนำเสนออย่างเป็นระบบ (Delivery) ส่วนการคิดค้นเนื้อหาที่น่าสนใจ (Invention) การพูดหรือการแสดงเพื่อสร้างการจดจำ (Memor) ยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญอยู่ เช่นเดียวกับการสื่อสารเชิงวจนะภาษา Verbal และ และอวจนะภาษา Non-Verbal นั่นเอง
นอกจากนี้ ยังพบว่า 2) การออกแบบและทดลองใช้กระบวนการฝึกอบรมในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มยูทูบ นั้น คุณลักษณะที่มีสำคัญในการฝึกอบรมทุกกิจกรรมได้แก่ Identity เอกลักษณ์เฉพาะตนที่ชัดเจน รองลงมาได้แก่ Creativity ความคิดสร้างสรรค์ Content เนื้อหา และ Sincere ความจริงใจ ซึ่งพบว่าบางกิจกรรมอาจไม่จำเป็นต้องมี ส่วนคุณลักษณะ Consistency ความสม่ำเสมอ นั้นพบน้อยและมีเฉพาะในบางกิจกรรมเท่านั้น ซึ่งผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของปรากฏการณ์ รวมถึงความสำคัญ และการคงอยู่ของทฤษฎี ที่ทำให้ผู้ที่มีความสนใจในสายงานอินฟลูเอนเซอร์สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้บนฐานทฤษฎีทางวาทศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น