Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้ดำเนินงานวิจัยภายใต้การวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาการซ้ำเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพในงานออกแบบเรขศิลป์ โดยสร้างแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย จากนั้นจึงเก็บข้อมูลจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานออกแบบ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การหาตัวแทนของรูปร่าง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการซ้ำ ขั้นตอนที่ 2 การหาบุคลิกภาพของการซ้ำ ซึ่งใช้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบเป็นผู้คัดเลือก ผลการวิจัยพบว่า การซ้ำเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพในงานออกแบบเรขศิลปนั้น สามารถสื่อสารบุคลิกภาพได้ โดยการใช้รูปร่าง และหลักของการซ้ำ ดังนี้ 1. บุคลิกภาพสบายๆ ใช้รูปร่างอิสระ และการซ้ำแบบการหมุนรอบจุด 120 องศา 2. บุคลิกภาพสมัยใหม่ ใช้รูปร่างที่มีด้านเป็นเส้นตรง และการซ้ำแบบการผสมระหว่างเรียงลำดับ สลับซ้ายขวา และหมุนรอบจุด 3. บุคลิกภาพชวนฝัน ใช้รูปร่างไม่สม่ำเสมอ และการซ้ำแบบการสลับซ้ายขวาและหมุนรอบจุด 4. บุคลิกภาพธรรมชาติ ใช้รูปร่างอุบัติภาพ และการซ้ำแบบการเรียงลำดับสลับจังหวะ 5. บุคลิกภาพสง่างาม ใช้รูปร่างธรรมชาติ และการซ้ำแบบการสลับภาพซ้ายขวา 6. บุคลิกภาพสมสมัย ใช้รูปร่างเรขาคณิต และการซ้ำแบบการหมุนรอบจุด 60 องศา 7. บุคลิกภาพคลาสสิค ใช้รูปร่างธรรมชาติ และการซ้ำแบบการสลับซ้ายขวาและหมุนรอบจุด 8. บุคลิกภาพสำรวย โก้หรู ใช้รูปร่างที่มีด้านเป็นเส้นตรง และการซ้ำแบบการหมุนรอบจุด 90 องศา