DSpace Repository

การซ้ำเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพในงานออกแบบเรขศิลป์

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิไล อัศวเดชศักดิ์
dc.contributor.author ชัชณี คุรุภากรณ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2008-12-12
dc.date.available 2008-12-12
dc.date.issued 2549
dc.identifier.isbn 9741435193
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8525
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้ดำเนินงานวิจัยภายใต้การวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาการซ้ำเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพในงานออกแบบเรขศิลป์ โดยสร้างแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย จากนั้นจึงเก็บข้อมูลจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานออกแบบ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การหาตัวแทนของรูปร่าง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการซ้ำ ขั้นตอนที่ 2 การหาบุคลิกภาพของการซ้ำ ซึ่งใช้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบเป็นผู้คัดเลือก ผลการวิจัยพบว่า การซ้ำเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพในงานออกแบบเรขศิลปนั้น สามารถสื่อสารบุคลิกภาพได้ โดยการใช้รูปร่าง และหลักของการซ้ำ ดังนี้ 1. บุคลิกภาพสบายๆ ใช้รูปร่างอิสระ และการซ้ำแบบการหมุนรอบจุด 120 องศา 2. บุคลิกภาพสมัยใหม่ ใช้รูปร่างที่มีด้านเป็นเส้นตรง และการซ้ำแบบการผสมระหว่างเรียงลำดับ สลับซ้ายขวา และหมุนรอบจุด 3. บุคลิกภาพชวนฝัน ใช้รูปร่างไม่สม่ำเสมอ และการซ้ำแบบการสลับซ้ายขวาและหมุนรอบจุด 4. บุคลิกภาพธรรมชาติ ใช้รูปร่างอุบัติภาพ และการซ้ำแบบการเรียงลำดับสลับจังหวะ 5. บุคลิกภาพสง่างาม ใช้รูปร่างธรรมชาติ และการซ้ำแบบการสลับภาพซ้ายขวา 6. บุคลิกภาพสมสมัย ใช้รูปร่างเรขาคณิต และการซ้ำแบบการหมุนรอบจุด 60 องศา 7. บุคลิกภาพคลาสสิค ใช้รูปร่างธรรมชาติ และการซ้ำแบบการสลับซ้ายขวาและหมุนรอบจุด 8. บุคลิกภาพสำรวย โก้หรู ใช้รูปร่างที่มีด้านเป็นเส้นตรง และการซ้ำแบบการหมุนรอบจุด 90 องศา en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to find the use of repetition to reflect the characteristics of graphic design. The research was done by using questionnaire as a means of the surveys, then gathering data from academics and specialists in graphic designs in two categories as follow: First, finding the representative of shapes which were the elements of repetition. Second, finding the characteristics of the repetitions which were selected by specialists in graphic design. The results demonstrate that the use of repetition to reflect the characteristics of graphic design can communicate the characteristics by using shapes and repetition types as follow: 1. Casual Shape : Hand draw Repetition : Rotation about a point (120 ํ) 2. Modern Shape : Rectilinear Repetition : Reflection, Rotation and Translation 3. Romantic Shape : Irregular Repetition : Reflection and Rotation 4. Natural Shape : Accidental Repetition : Reflection and alternate Translation 5. Elegant Shape : Organic Repetition : Reflection about a line 6. Chic Shape : Geometric Repetition : Rotation about a point (60 ํ) 7. Classic Shape : Organic Repetition : Repetition : Reflection and Rotation 8. Dandy Shape : Rectilinear Repetition : Rotation about a point (90 ํ) en
dc.format.extent 10823150 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1587
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การออกแบบกราฟิก en
dc.title การซ้ำเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพในงานออกแบบเรขศิลป์ en
dc.title.alternative The use of repetition to reflect the characteristics of graphic design en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นฤมิตศิลป์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Wilai.A@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.1587


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [866]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record