DSpace Repository

กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor สราวุธ อนันตชาติ
dc.contributor.author มุกพิม จุลพงศธร, 2522-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2006-07-20T10:10:55Z
dc.date.available 2006-07-20T10:10:55Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741703295
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/890
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en
dc.description.abstract ศึกษา (1) การใช้กลยุทธ์การสร้างสรรค์โฆษณาในนิตยสารประเภทต่างๆ (2) ความแตกต่างในการใช้กลยุทธ์การสร้างสรรค์โฆษณาสินค้าประเภทต่างๆ ในสื่อนิตยสาร (3) การใช้เนื้อหาสารของโฆษณาในนิตยสารประเภทต่างๆ และ (4) ความแตกต่างของการใช้เนื้อหาสารของโฆษณาในสินค้าประเภทต่างๆ ในสื่อนิตยสาร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยในลักษณะการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) หน่วยในการวิเคราะห์ คือ โฆษณาในนิตยสารผู้ชาย (GM และ Esquire) และนิตยสารผู้หญิง (ดิฉัน และแพรว) ในปี พ.ศ. 2543 จำนวน 1,044 ชิ้น ผลการวิจัยพบว่า โฆษณาในนิตยสารไทย ส่วนใหญ่นิยมใช้กลยุทธ์หลักในการ สร้างสรรค์โฆษณาแบบใช้อารมณ์หรือความรู้สึก (Transformation message strategies) มากกว่า กลยุทธ์การให้เนื้อหาสารเกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นหลัก (Informational message strategies) และมีการนิยมใช้กลยุทธ์ย่อยแบบนำเสนอภาพลักษณ์ของสินค้า (Brand image) และการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผู้ใช้สินค้า (User image) มากที่สุด โดยมีปริมาณการใช้ แตกต่างกันไปตามประเภทนิตยสารและประเภทสินค้า นอกจากนั้น ในส่วนของเนื้อหาสารในโฆษณานั้น พบว่า โฆษณาในนิตยสารไทยมีการใช้เนื้อหาสารในปริมาณที่สูง โดยโฆษณาในนิตยสารผู้หญิงมีการใช้เนื้อหาสารมากกว่าโฆษณาในนิตยสารผู้ชาย ส่วนโฆษณาสินค้าที่มีการใช้เนื้อหาสารมากที่สุด คือ โฆษณาร้านค้าปลีกและบริการ โฆษณาสถาบันการเงิน และโฆษณาสินค้าที่เป็นของใช้ส่วนตัว และประเภทของเนื้อหาสารที่นิยมใช้มากที่สุด คือ เนื้อหาสารประเภทสถานที่จัดจำหน่ายสินค้า และสมรรถภาพของสินค้า en
dc.description.abstractalternative To study: 1) the usage of creative strategies in Thai magazine advertisements, 2) the difference in creative strategies usage among the 10 product categories chosen, 3) the usage of information content in Thai magazine advertisements, and 4) the difference in information content usage among the 10 product categories chosen. Content analysis methodology, was used to analysis 1,044 men's (GM and Esquire) and women's (Dichan and Preaw) magazine advertisements published in 2000. The results indicated that transformational message strategies were used more often in magazine advertisements than informational ones. For subcategories message strategies, brand image and user image were the most frequently used ones depending upon types of magazine and product category. Besides, it was found that Thai magazine advertisements were highly informative; advertisements in women's magazines were generally more informative than those in men's magazines. Advertisements for retail stores and service, financial institution andpersonal products were the most informative advertisements. Finally, availability and performance were the information cues used most often in Thai magazine advertisements. en
dc.format.extent 4491267 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.20
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject โฆษณาทางวารสาร en
dc.subject การสื่อสาร en
dc.subject ความผูกพัน en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.title กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย en
dc.title.alternative Creative strategies and information content in Thai magzine advertising en
dc.type Thesis en
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การโฆษณา en
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Saravudh.A@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.20


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record