Abstract:
“ถ้าคุณพลอยยังอยู่” เป็นบทละครขนาดสั้นที่จักรกฤษณ์ ดวงพัตรา ได้นำบทล้อเรื่อง “ถ้าแม่พลอยยังอยู่” และนวนิยายเรื่องสี่แผ่นดิน มาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่โดยนำเสนอผ่านมุมมองของคนเขียนบทละคร ทำให้คุณพลอยกลับมามีชีวิตอีกครั้งในเหตุการณ์ปฏิวัติสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บทละครเรื่องนี้สามารถศึกษาได้ด้วยมโนทัศน์สัมพันธบท ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นความยอกย้อนของมโนทัศน์นี้ด้วยว่า หากพิจารณาตามแนวคิดที่ว่าด้วย “มรณกรรมของผู้แต่ง” อันเป็นที่มาของมโนทัศน์นี้แล้ว บทบาทของผู้ประพันธ์จะยังคงมีความสำคัญในฐานะของผู้สร้างสรรค์อีกหรือไม่ หรือจะมุ่งหาความหมายเฉพาะในตัวบทและปฏิกิริยาของผู้รับเท่านั้น