dc.contributor.author |
สายวรุณ น้อยนิมิตร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะอักษรศาสตร์ |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.date.accessioned |
2009-04-30T01:41:08Z |
|
dc.date.available |
2009-04-30T01:41:08Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารอักษรศาสตร์. 34,2(ก.ค.-ธ.ค. 2548),124-139 |
en |
dc.identifier.issn |
0125-4820 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8912 |
|
dc.description |
สัมพันธบท (intertextuality) : สถานะของตัวบท -- "ถ้าคุณพลอยยังอยู่" : บทบาทของผู้รับ -- "ถ้าคุณพลอยยังอยู่" : บทบาทของผู้ประพันธ์ -- สัมพันธบท : ความยอกย้อนของมโนทัศน์ |
en |
dc.description.abstract |
“ถ้าคุณพลอยยังอยู่” เป็นบทละครขนาดสั้นที่จักรกฤษณ์ ดวงพัตรา ได้นำบทล้อเรื่อง “ถ้าแม่พลอยยังอยู่” และนวนิยายเรื่องสี่แผ่นดิน มาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่โดยนำเสนอผ่านมุมมองของคนเขียนบทละคร ทำให้คุณพลอยกลับมามีชีวิตอีกครั้งในเหตุการณ์ปฏิวัติสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บทละครเรื่องนี้สามารถศึกษาได้ด้วยมโนทัศน์สัมพันธบท ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นความยอกย้อนของมโนทัศน์นี้ด้วยว่า หากพิจารณาตามแนวคิดที่ว่าด้วย “มรณกรรมของผู้แต่ง” อันเป็นที่มาของมโนทัศน์นี้แล้ว บทบาทของผู้ประพันธ์จะยังคงมีความสำคัญในฐานะของผู้สร้างสรรค์อีกหรือไม่ หรือจะมุ่งหาความหมายเฉพาะในตัวบทและปฏิกิริยาของผู้รับเท่านั้น |
en |
dc.format.extent |
1062867 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.relation.ispartofseries |
สนุกนึกพิลึกการละคร |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
บทละครไทย -- ประวัติและวิจารณ์ |
|
dc.subject |
การเชื่อมโยงเนื้อหา |
|
dc.title |
"ถ้าคุณพลอยยังอยู่" : ความยอกย้อนของมโนทัศน์สัมพันธบท |
en |
dc.type |
Article |
es |
dc.email.author |
ไม่มีข้อมูล |
|