Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1071
Title: การเปิดรับข่าวสาร การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจรายการข่าวภาคเช้าทางโทรทัศน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Information exposure, uses and gratifications of "Television morning news" among people
Authors: นันทิดา โอฐกรรม, 2523-
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Subjects: ข่าวโทรทัศน์--ไทย
ผู้ชมโทรทัศน์--ไทย
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การเปิดรับข่าวสาร การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจรายการข่าวภาคเช้าทางโทรทัศน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับรายการกับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ และเปรียบเทียบการเปิดรับ การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจต่อรายการข่าวภาคเช้าทางโทรทัศน์ ของประชาชนที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้วิธีการทางสถิติ T-Test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ของ Scheffe' การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า ประชาชนในกรุงเทพมหานครเปิดรับรายการข่าวภาคเช้าทางโทรทัศน์ในระดับสูง โดยชมรายการข่าวภาคเช้าทางโทรทัศน์เป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ยังได้นำเนื้อหาสาระจากรายการไปใช้ประโยชน์ในระดับสูง และมีความพึงพอใจต่อรายการในระดับสูงเช่นกัน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1. การเปิดรับรายการข่าวภาคเช้าทางโทรทัศน์มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อรายการ 2. การใช้ประโยชน์มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อรายการ 3. ลักษณะประชากรทางด้านเพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการเปิดรับรายการ 4. ลักษณะประชากรทางด้านเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากรายการ 5. ลักษณะประชากรทางด้านอายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อรายการ
Other Abstract: The purposes of this research are to study exposure, uses and gratifications of "TELEVISION MORNING NEWS" among people in Bangkok. This study also compares the relationship between exposure and uses and gratifications and compares differences in information exposure, uses and gratifications of various people. The samples were providd by 400 people in Bangkok. Questionaires were used for data collection. Percentage, Mean, Standard Deviation, T-Test, One-Way Anova Analysis of Varience, Multiple Comparison of Scheffe' Method, and Pearson's Product Moment Correlation Coefficient were used for the analysis of the data. The SPSS Program was employed for data processing. The results of the research indicates information exposure of people in Bangkok is at a high level ; they watch television morning news everyday. Also, uses and gratifications of people in Bangkok are high as well. The results of the study are as follows : 1. Information exposure positively correlated with uses and gratifications. 2. Uses of information positively correlated with satisfaction with information. 3. Differences in sex, age, occupation, and education revealed differences in information exposure. 4. Differences in sex, age, occupation, education, and income revealed differences in uses. 5. Differences in age, occupation, education, and income revealed differences in gratifications.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1071
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1178
ISBN: 9745313521
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2004.1178
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nantida.pdf927.9 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.