Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10776
Title: การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียน ด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ
Other Titles: Comparisons of learning science achievement and cooperative group working between students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning
Authors: สุธาดา มุ่งซ่อนกลาง
Advisors: พิมพันธ์ เดชะคุปต์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Pimpan.d@chula.ac.th
Subjects: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
การทำงานกลุ่มในการศึกษา
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการทำงานกลุ่มระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา จังหวัดนครราชสีมา แบ่งเป็น 2 กลุ่มทดลองกลุ่มละ 42 คน เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.742 และแบบประเมินความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางกับไม่เป็นทางการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ มีความร่วมมือในการทำงานกลุ่มแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: To compare learning science achievement and cooperative group working between students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning. The samples were two experimental groups of mathayom suksa one students of Prangtongvitaya school in Nakhonratchasima with 42 students in each group, learned by formal and informal cooperative learning. The research instruments were the learning science achievement test of which reliability was 0.742 and the cooperative group working scale. The collected data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and t-test. The research findings were as follows: 1) The students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning had learning science achievement were significantly different at the 0.05 level. 2) The students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning had cooperative group working were no significantly different at the 0.05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาวิทยาศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10776
ISBN: 9746380915
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sutada_Mu_front.pdf851.91 kBAdobe PDFView/Open
Sutada_Mu_ch1.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Sutada_Mu_ch2.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open
Sutada_Mu_ch3.pdf947.94 kBAdobe PDFView/Open
Sutada_Mu_ch4.pdf751.03 kBAdobe PDFView/Open
Sutada_Mu_ch5.pdf912.89 kBAdobe PDFView/Open
Sutada_Mu_back.pdf2.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.