Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11067
Title: ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้แนวคิดหมวกคิด 6 ใบของ เดอ โบโน ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล
Other Titles: Effects of organizing learning experience by using De Bono's six thinking hats approach on kindergartener's creativity
Authors: มัลลิกา เจริญพจน์
Advisors: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Udomluck.K@Chula.ac.th
Subjects: ความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก
ความคิดและการคิด
นักเรียนอนุบาล
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้แนวคิดหมวกคิดหมวก 6 ใบของ เดอ โบโน ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์และความคิดสร้างสรรค์แยกตามองค์ประกอบด้าน ความคิด คล่องแคล่ว ความคิดริเริ่ม ความคิดยืดหยุ่นและความคิดละเอียดลออ ตัวอย่างประชากร คือ เด็กอนุบาลอายุ 5 ถึง 6 ปี จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยภาษาของ วอลลาซ และ โคแกน และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์โดยอาศัยรูปภาพแบบ ก. ของ ทอแรนซ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้แนวคิดหมวกคิด 6 ใบของ เดอ โบโน สูงกว่าความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. ความคิดคล่องแคล่ว ความคิดริเริ่ม ความคิดยืดหยุ่นและความคิดละเอียดลออของเด็กอนุบาล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แนวคิดหมวกคิด 6 ใบของ เดอ โบโน สูงกว่าเด็กอนุบาล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้แนวคิดหมวกคิด 6 ใบของ เดอ โบโน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 4. ความคิดสร้างสรรค์ด้านความคิดคล่องแคล่ว ความคิดริเริ่ม ความคิดยืดหยุ่นและความคิดละเอียดลออ ของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แนวคิดหมวกคิด 6 ใบของ เดอ โบโน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01
Other Abstract: To study the effects of organizing learning experience by using De Bono's six thinking hats approach on kindergartener's creativity and the creativity components on fluency, originality, flexibility and elaboration. The research samples were 40 children at the age of five to six. The instrruments used in this research were Creative Thinking With Word of Wallach and Kogan and Torrance Test of Creatively Thinking Figural Form A. The research findings were as follows 1. Creativity of kindergartener learned by using De Bono's six thinking hats was significantly higher than kindergartener learned by using contemporary teaching at the level of .01 2. Fluency, originality, flexibility and elaboration of kindergartener learned by using De Bono's six thinking hats were significantly higher than kindergartener learned by using contemporary teaching at the level of .01 3. Kindergartener's creativity learned by using De Bono's six thinking hats after the experiment was significantly higher than before the experiment at the level of .01 4. Creativity on fluency, originality, flexibility and elaboration of kindergartener learned by using De Bono's six thinking hats after the experiment were significantly higher than before the experiment at the level of .01.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11067
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1318
ISBN: 9741748094
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2003.1318
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Malliga.pdf941.54 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.