Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11250
Title: A study of Chinese near synonym and its teaching design
Other Titles: การศึกษาคำภาษาจีนที่มีความหมายคล้ายคลึงกันและการออกแบบการเรียนการสอน
Authors: Nicha Sintateeyakorn
Advisors: Jintana Thunwaniwat
Other author: Chulalongkorn University. Faculty of Arts
Advisor's Email: Jintana.T@Chula.ac.th
Subjects: Chinese language -- Study and teaching
Chinese language -- Semantics
Issue Date: 2006
Publisher: Chulalongkorn University
Abstract: บทคัดย่อเป็นภาษาจีน
Other Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอทฤษฎีต่างๆ ซึ่งเอื้อต่อการเรียนการสอนคำที่มีความหมาย คล้ายคลึงกันในภาษาจีน และเสนอแนวการสอนที่มีประสิทธิภาพให้แก่อาจารย์สอนภาษาจีน เพื่อที่จะช่วยให้ ผู้เรียนสามารถจำแนกและวิเคราะห์คำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันในภาษาจีน ตลอดจนช่วยให้ผู้เรียน สามารถใช้คำเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง งานวิจัยนี้จัดแบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนแรกเป็นการศึกษาลักษณะ เฉพาะของคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันในภาษาจีนที่ประกอบด้วยสองหน่วยคำ และมีหนึ่งหน่วยคำที่ เหมือนกัน (SCM) ตลอดจนนำเสนอทฤษฎีหลักในการสอน ได้แก่ วิธีการสอนหน่วยคำ (morpheme pedagogy) และการสอนเพื่อพัฒนาการนึกรู้หรือการรู้สึกขึ้นเองจากประสบการณ์การใช้ภาษาจีน (teaching of Chinese intuition) ส่วนที่สองเป็นการวิเคราะห์หน่วยคำ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนคำ ที่มีความหมายคล้ายคลึงกันเหล่านี้ และเสนอวิธีการสอนโดยการเปรียบเทียบคำที่มีความหมายคล้ายคลึง กันเป็นคู่ ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง ส่วนที่สามผู้วิจัยได้ออกแบบการสอนคำที่มีความหมาย คล้ายคลึงกันในภาษาจีน โดยใช้แนวการสอนภาษาแบบรวมทักษะ (whole language approach) ซึ่งให้ความ สำคัญกับการเรียนแบบเน้นสถานการณ์ (situated learning) และการพัฒนาการนึกรู้ หรือการรู้สึกขึ้นเอง จากประสบการณ์การใช้ภาษา (intuitive training) ผลการวิจัยพบว่า ผู้สอนสามารถช่วยผู้เรียน ในการจำแนกความหมายพื้นฐาน ความหมายด้านอารมณ์ความรู้สึก และรูปแบบของภาษา (ภาษาพูดหรือภาษาเขียน) ของคำภาษาจีนที่มีความหมายคล้ายคลึงกันได้โดยการวิเคราะห์หน่วยคำที่ต่างกัน ในกระบวนการสอนคำเหล่านี้ผู้สอนควรที่จะเปรียบเทียบและเปรียบต่างคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันแต่ละคู่ในประโยคตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ สอนโดยการเปรียบเทียบจะทำให้ผู้เรียนได้คิดไตร่ตรองและเลือกใช้คำที่เหมาะสมในประโยคต่างๆ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการพัฒนาการนึกรู้ หรือการรู้สึกขึ้นเอง จากประสบการณ์การใช้ภาษา (intuition training)
Description: Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2006
Degree Name: Master of Arts
Degree Level: Master's Degree
Degree Discipline: Chinese
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11250
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1622
ISBN: 9741435169
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.1622
Type: Thesis
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nicha_Si.pdf2.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.