Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11970
Title: ผลของการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับตนเองต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1
Other Titles: Effects of using self-regulatory training program on self-efficacy in using nursing process of the first year nursing students
Authors: ดวงเพ็ญ เรือนใจมั่น
Advisors: ประนอม รอดคำดี
อรพรรณ ลือบุญธวัชชัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Oraphun.L@Chula.ac.th
Subjects: การกำกับตนเองในการเรียน
ความสามารถในตนเอง
การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
นักศึกษาพยาบาล
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังได้รับการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับตนเอง และเปรียบเทียบอัตราการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้กระบวนการพยาบาลระหว่างกลุ่มที่ได้รับการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับตนเองกับกลุ่มที่ได้รับการเรียนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2542 ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชลบุรี ที่เรียนวิชาแนวคิดพื้นฐานและหลักการพยาบาล 1 เรื่องกระบวนการพยาบาล จำนวน 44 คน ที่ได้รับการสุ่มแบบแบ่งชั้น แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 22 คน กลุ่มควบคุม 22 คน กลุ่มทดลองได้รับการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับตนเอง กลุ่มควบคุมเรียนตามปกติ อย่างเดียว ทำการทดลองโดยวิธีทดสอบก่อนและหลังการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมฝึกการกำกับตนเองและ แบบวัดการรับรู้ความสามารถของ ตนเองในการใช้กระบวนการพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลได้รับการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับตนเองก่อนการเรียนอยู่ระดับต่ำ ส่วนหลังการเรียนอยู่ในระดับสูง 2. อัตราการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการใช้โปรแกรมฝึกการกำกับตนเองสูงกว่ากลุ่มที่เรียนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this quasi experimental research were to study the self-efficacy in using nursing process of the first year nursing students before and after being taught by using self-regulatory training program, and to compare the alteration of self-efficacy rate in using nursing process between the students who participated self-regulatory training program and were taught by conventional teaching method. The samples were 44 first year nursing students of Baromratchonanee Chonburi College of Nursing which were assigned into the experimental group and the control group by using randomized block design method. The pretest-posttest control group design were used in this study. The experimental group was used by self-regulatory training program, and the control group was taught by conventional teaching method. The research instruments were a self-regulatory training program and self-efficacy in using nursing process measurement. The data were analyzed by mean, standard deviation, and t-test statistic at .05 level. The major findings were the following: 1. The self-efficacy in using nursing process of the nursing students before being used by self-regulatory training program was low and after being used was high. 2. The alteration of self-efficacy rate in using nursing process of the nursing students who participated in self-regulatory training program ws significantly higher than those who were taught by conventional teaching method, at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11970
ISBN: 9745743194
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duangpen_Ru_front.pdf782.13 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ru_ch1.pdf806.2 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ru_ch2.pdf2.41 MBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ru_ch3.pdf972.9 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ru_ch4.pdf722.59 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ru_ch5.pdf915.29 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ru_back.pdf2.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.