Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13136
Title: | อิทธิพลของผู้อุปถัมภ์รายการที่มีผลต่อรายการสารคดีการเกษตรทางโทรทัศน์ |
Other Titles: | The program sponsors's influence in television agricultural documentary programs |
Authors: | ศศิวิมล กุมารบุญ |
Advisors: | สุธี พลพงษ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Sutee.P@chula.ac.th |
Subjects: | รายการโทรทัศน์ โทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการ เกษตรกรรม ผู้อุปถัมภ์รายการ |
Issue Date: | 2542 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหารายการสารคดีการเกษตรทางโทรทัศน์ รวมถึงอิทธิพลของผู้อุปถัมภ์รายการที่มีต่อกระบวนการผลิตและการกำหนดรูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาของรายการดังกล่าว ผลการวิจัยพบว่า รายการสารคดีการเกษตรทางโทรทัศน์สามารถแบ่งออกตามรูปแบบการนำเสนอได้เป็น 2 ประเภท คือ รายการสารคดีเชิงข้อมูล และรายการสารคดีเชิงละคร โดยใช้วิธีการนำเสนอรายการที่หลากหลาย ได้แก่ การสนทนา การบรรยาย การสาธิต การสัมภาษณ์ ละคร การตอบปัญหาและเพลงลูกทุ่งผสมผสานกันไปในแต่ละรายการ ในส่วนของเนื้อหาสาระ พบว่า สามารถแบ่งเนื้อหาสาระที่นำเสนอออกได้เป็น 7 ประเภท ได้แก่ เนื้อหาด้านพืช ศัตรูพืชและวัตถุมีพิษ ด้านการพัฒนาที่ดินเพื่อเพิ่มผลิต ด้านประมง ด้านสัตว์ ด้านอาชีพเสริม และความรู้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาของรายการสารคดีการเกษตรทางโทรทัศน์ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการและผลประโยชน์ของผู้อุปถัมภ์รายการอย่างเห็นได้ชัด สืบเนื่องจากอิทธิพลของผู้อุปถัมภ์รายการต่อกระบวนการผลิตและการกำหนดรูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาของรายการ ระดับอิทธิพลของผู้อุปกรณ์รายการมีความมากน้อยแตกต่างกันออกไปตามประเภทของแหล่งเงินทุนอุปถัมภ์และปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กรสื่อ โดยรายการที่ผู้อุปถัมภ์รายการมีอิทธิพลต่อกระบวนการผลิตและกำหนดรูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาของรายการมากที่สุด ได้แก่ รายการที่มีแหล่งเงินทุนอุปถัมภ์ในรูปของการสนับสนุนรายการโดยบริษัทเอกชน สำหรับปัจจัยซึ่งส่งผลต่อระดับอิทธิพลของผู้อุปถัมภ์รายการ ได้แก่ แหล่งรายได้ ลักษณะการดำเนินธุรกิจของบริษัทผู้ผลิต นโยบายองค์กรและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ซึ่งจัดเป็นปัจจัยภายใน และความต้องการและความสนใจของผู้ชม คู่แข่ง กฎหมายควบคุมการโฆษณา นโยบายสถานีสภาพเศรษฐกิจ และผู้อุปถัมภ์รายการ ซึ่งจัดเป็นปัจจัยภายใน และความต้องการและความสนใจของผู้ชม คู่แข่ง กฎหมายควบคุมการโฆษณา นโยบายสถานี สภาพเศรษฐกิจ และผู้อุปถัมภ์รายการ ซึ่งจัดเป็นปัจจัยภายนอกองค์กรผู้ผลิตรายการ |
Other Abstract: | The objective of this qualitative research is to study the formats and contents of television agricultural documentary programs and the program sponsor's influence upon the production, formats and contents of the programs. The study found that the television agricultural documentary programs can be categorized according to their formats into 2 types, namely informational documentary and dramatizational documentary. Dialoque, narration, demonstration, interview, drama, quiz and country music are used collectively in the programs as presentation techniques. Regarding the contents, they can be distinguished into 7 categories, namely crops, plant pest and pesticide, land development, fisheries, livestock, interesting occupations, and miscellaneous. Formats, presentation techniques, and contents found in most programs reflect the demand and interests of sponsor due to its influence over the production, formats and contents of the programs. The sponsor's influence upon such programs varies according to the forms of sponsorship and internal and external factors of each media organization. The finding shows that sponsor can exert its influence most powerfully in corporate sponsored programs. Regarding factors affecting the level of influence, they can be divided into internal and external ones. The internal factors are namely, sources of revenues, ownership and control of production companies, organizational policies and professional ethics while the external ones include audience interest and demand, competitors, laws and regulations against advertising in television broadcasting, station policies, economic status, and sponsor. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การสื่อสารมวลชน |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13136 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.149 |
ISBN: | 9743341048 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.1999.149 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sasiwimon_Ku_front.pdf | 448.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_ch1.pdf | 603.32 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_ch2.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_ch3.pdf | 397.82 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_ch4.pdf | 3.3 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_ch5.pdf | 1.25 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_ch6.pdf | 711.13 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sasiwimon_Ku_back.pdf | 569.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.