Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13437
Title: การปรับแปลงรูปแบบและเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงผ่านวิทยุออนไลน์ ในเครือบริษัท คลิก เรดิโอ จำกัด
Other Titles: The transformation of form and content of broadcast radio programs through online radio of Click Radio Co., LTD
Authors: ธารนิธิ พยัคฆราชศักดิ์
Advisors: สุธี พลพงษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Sutee.P@chula.ac.th
Subjects: วิทยุกระจายเสียง
รายการวิทยุ
การวิเคราะห์เนื้อหา
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิเคราะห์การปรับแปลงรูปแบบและเนื้อหารายการที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและผ่านสื่อ online radio ในโฮมเพจ www.thisisclick.com และค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อการปรับแปลงรูปแบบและเนื้อหารายการที่นำเสนอผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและผ่านสื่อ online radio ในโฮมเพจ www.thisisclick.com โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Textual analysis) โดยอาศัยแนวคิดเรื่องการปรับแปลง (transform) แนวคิดที่เกี่ยวกับธรรมชาติของสื่อวิทยุกระจายเสียงและสื่ออินเทอร์เน็ต แนวคิดเรื่องการผสานศักยภาพสื่อ แนวคิดเรื่องเทคโนโลยีเป็นตัวกำหนด แนวคิดเกี่ยวกับองค์ประกอบของการผลิตรายการวิทยุกระจายเสียง และรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียง และแนวคิดที่เกี่ยวกับรูปแบบและเนื้อหาของเว็บไซต์ มาเป็นกรอบความคิดเพื่อวิเคราะห์การปรับแปลงลักษณะรูปแบบและเนื้อหาของรายการวิทยุกระจายเสียง เมื่อนำเสนอผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตในโฮมเพจ www.thisisclick.com ตลอดจนค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อการปรับแปลงรูปแบบและเนื้อหารายการที่นำเสนอผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและผ่านสื่อ online radio ทาง www.thisisclick.com ผลการศึกษาพบว่า การปรับแปลงเนื้อหา ซึ่งรวมถึง ภาษา ปริมาณ เพลง ข่าว กิจกรรม ประชาสัมพันธ์ และเกม ของรายการวิทยุกระจายเสียงในเครือบริษัท คลิค เรดิโอ จำกัด เมื่อนำเสนอผ่านสื่อ online radio ในโฮมเพจ www.thisisclick.com มีลักษณะดังนี้ คือ มีการใช้ภาษาที่เป็นทางการมากกว่า บรรจุปริมาณเนื้อหามากกว่า สามารถเพิ่มรายละเอียดต่างๆ เข้ามา เช่น รายละเอียดของศิลปิน อัลบั้มเพลง ชาร์ตเพลง กิจกรรมประชาสัมพันธ์ และกฎ กติกา ในการเล่นเกม ส่วนการการปรับแปลงรูปแบบ ซึ่งรวมถึงเทคนิคการนำเสนอ ลำดับขั้นการนำเสนอเนื้อหา ระยะเวลาในการออกอากาศ เวลาในการออกอากาศ และพื้นที่สื่อ ของรายการวิทยุกระจายเสียงในเครือบริษัท คลิค เรดิโอ จำกัด เมื่อนำเสนอผ่านสื่อ online radio ในโฮมเพจ www.thisisclick.com มีลักษณะดังนี้ คือ มีความหลากหลาย มีลูกเล่นมากกว่า มีการเพิ่มภาพกราฟิก ใช้เทคนิคตัวอักษรและภาพเคลื่อนไหว อีกทั้ง รายละเอียดข้อมูลต่างๆ ก็ง่ายต่อการเรียกดู ไม่มีเวลาและพื้นที่จำกัด ปัจจัยที่มีผลต่อการปรับแปลงรูปแบบและเนื้อหารายการที่นำเสนอผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและผ่านสื่อ online radio ทาง www.thisisclick.com ได้แก่ ปัจจัยทางด้านธรรมชาติและศักยภาพของสื่ออินเทอร์เน็ต ปัจจัยทางด้านกลุ่มผู้ฟังเป้าหมาย และปัจจัยทางด้านการตลาด
Other Abstract: To indicate the transformation of form and content radio broadcasting of Click Radio Co., Ltd. when broadcast in www.thisisclick.com and the factors influencing the transformation of form and content radio broadcasting of Click Radio Co., Ltd. when broadcast in www.thisisclick.com. Qualitative method is employed as well as transform and intertexuality theory, media nature of radio and internet theory, media convergence theory, technology determinism theory, fundamental elements of radio production and radio program format theory and format and content of website The findings of research show the transformation of content radio broadcasting of Click Radio Co., Ltd. when broadcast in www.thisisclick.com is more formal language, more quantity and can add more details such as singer and album profile, charts, activities program. The transformation of form radio broadcasting of Click Radio Co., Ltd. when broadcast in www.thisisclick.com is more variety, attractive and there are some graphic and moveable characters and photo. It’s also easier to read and no limit of space and time. The factors that influenced the transformation of content radio broadcasting of Click Radio Co., Ltd. when broadcast in www.thisisclick.com are media nature and media capability factor, audience factor and marketing factor.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13437
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1704
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1704
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
thannithi_pa.pdf3.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.