Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1441
Title: | การศึกษาเปรียบเทียบผลของการใช้ดีโซฮอล์ต่อการเผาไหม้และสมรรถนะของเครื่องยนต์ CI |
Other Titles: | Comparative studies of diesohol on CI engine's combustion and performance |
Authors: | พิสุทธิ์ ธนบดีภัทร์, 2521- |
Advisors: | คณิต วัฒนวิเชียร |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | Kanit.W@chula.ac.th |
Subjects: | ดีโซฮอล์ การเผาไหม้ เครื่องยนต์ดีเซล |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาเปรียบเทียบผลของการใช้ดีโซฮอล์ต่อการเผาไหม้และสมรรถนะของเครื่องยนต์ CI ชนิด IDI นี้ได้ดำเนินการทดสอบกับเครื่องยนต์ Ford Ranger รุ่น WL81 ขนาด 2.499 ลิตร โดยแบ่งงานออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนแรก ทำการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยใช้เชื้อเพลิงดีเซลและดีโซฮอล์ ส่วนที่สองคือ ทำการวัดค่าความดันในห้องเผาไหม้และความดันในท่อจ่ายเชื้อเพลิง และส่วนที่สามคือ นำผลการทดสอบที่ได้จากส่วนแรกและส่วนที่สองมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบผลของเชื้อเพลิงดีโซฮอล์ในเชิงสมรรถนะและการเผาไหม้โดยดูจากอัตราการปล่อยความร้อน จากผลการทดสอบพบว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีโซฮอล์มีกำลังและแรงบิดสูงสุดต่ำกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลเนื่องจากผลของค่าความร้อนที่ต่ำกว่าดีเซล โดยความแตกต่างมากขึ้นที่รอบต่ำ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะสูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล ในส่วนที่สองจะเป็นการวัดค่าความดันในห้องเผาไหม้, ความดันเชื้อเพลิงที่ทางเข้าหัวฉีด, และองศาข้อเหวี่ยงเพื่อที่จะไปคำนวณหาอัตราการฉีดเชื้อเพลิง, อัตราการปล่อยความร้อน, การปล่อยความร้อนสุทธิ และเศษส่วนมวลเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ จากการวัดพบว่าความดันในห้องเผาไหม้สูงสุดของดีโซฮอล์จะต่ำกว่าการเผาไหม้ดีเซล และจากผลการวิเคราะห์พบว่าองศาการฉีดเชื้อเพลิงและจุดเริ่มต้นการเผาไหม้ของดีโซฮอล์จะล่าช้ากว่าดีเซลเล็กน้อย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ความดันในห้องเผาไหม้สูงสุดต่ำกว่าดีเซล ขณะที่ช่วงล่าช้าในการจุดระเบิดและช่วงการเผาไหม้ของดีโซฮอล์จะมีค่าใกล้เคียงกับดีเซล อัตราการปล่อยความร้อนสูงสุดและการปล่อยความร้อนสุทธิของดีโซฮอล์มีค่าใกล้เคียงกับดีเซลเนื่องจากผลของการฉีดเชื้อเพลิงที่มากกว่า ส่วนที่แรงบิดสูงสุดดีเซลมีค่ามากกว่า เศษส่วนมวลเชื้อเพลิงที่เผาไหม้แล้วของดีโซฮอล์น้อยกว่าหรือใกล้เคียงกับดีเซล จากผลดังกล่าวข้างต้นสามารถสรุปได้ว่าเชื้อเพลิงดีโซฮอล์สามารถใช้ทดแทนดีเซลสำหรับเครื่องยนต์ CIชนิด IDI ได้ หากมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงวัสดุที่อยู่ในระบบเชื้อเพลิงบางชนิดให้เหมาะสมกับเอทานอล |
Other Abstract: | These comparative studies of diesohol on CI engine’s combustion and performance were conducted on Ford Ranger WL81 2.499 ltr. IDI engine. The work has been divided into 3 parts. The first part is performance investigation with diesel and diesohol. The second part is in-cylinder and fuel line pressure measurement. And the last part is calculation and comparison of the test results of diesohol and diesel for engine’s performance and combustion (from the heat release rate information). The results show that full load power and torque of diesohol in an IDI engine are lower than diesel, due to its the lower heating value. The differences are progressive worse at the lower speed. The engine’s brake specific fuel consumption of diesohol is higher than diesel. In-cylinder pressure, fuel line pressure and crank angle were recorded. Fuel injection rate, heat release rate, net heat release and mass fraction burned were estimated. The results show that the maximum in-cylinder pressure of diesel combustion is slightlyhigher than diesohol. More delay in injection timing and start of combustion of diesohol was found. As its consequence, the lower in maximum diesohol in-cylinder pressure was found. However, burn duration of diesohol is similar to the diesel. Heat release rate and net heat release of diesohol’s combustion is closed to diesel because of higher fuel injection per cycle, except at full load that diesel is higher. Mass fraction burned of diesohol’s combustion is close to or little less than diesel’s combustion. It may be concluded that diesohol can be replaced diesel fuel in an IDI engine if some diesohol compatible parts have been replaced. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมเครื่องกล |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1441 |
ISBN: | 9741735413 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.