Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15017
Title: | โครงสร้างและเนื้อหารายการของสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล |
Other Titles: | Structure and program content of Lookthung T-Channel station |
Authors: | ชณัธ ภาคย์กิจจากุล |
Advisors: | สุธี พลพงษ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Sutee.P@chula.ac.th |
Subjects: | รายการโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างของสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล และศึกษาว่าโครงสร้างส่วนใดที่ทำหน้าที่กำหนดเนื้อหาและรูปแบบรายการของสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล และเพื่อศึกษาเนื้อหาและรูปแบบรายการของสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Textual Analysis) โดยอาศัยทฤษฎีองค์กรและโครงสร้างสื่อ แนวคิดการตลาด และแนวคิดการจัดการผังรายการ เพื่อเป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยมุ่งศึกษาจากผู้ให้ข้อมูลหลัก รายการที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล และข้อมูลประเภทเอกสาร ผลการศึกษาพบว่า โครงสร้างของสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนลมีเอกชนเป็นเจ้าของ คือ บริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) โดยสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนลเป็นหนึ่งหน่วยธุรกิจ (Business Unit) ของบริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) และโครงสร้างที่ทำหน้าที่ในการกำหนดเนื้อหาและรูปแบบรายการของโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล คือ ฝ่ายการตลาดและขาย ในส่วนของเนื้อหาที่นำเสนอผ่านทางสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล พบว่าลักษณะเนื้อหาและรูปแบบรายการโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเน้นไปที่การนำเสนอเพลงลูกทุ่งผ่านรูปแบบการจัดรายการสด ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดของสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนล ในการกำหนดอัตลักษณ์ (Identity) การเป็นไทยพื้นบ้าน (Thai Tradition) และการวางตำแหน่งในการเป็นสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่ง โดยปัจจัยที่มีผลต่อการจัดผังรายการ คือ 1) ผู้ชม 2) ผู้สนับสนุนรายการ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ลูกทุ่งที-แชนแนลให้ความสำคัญกับผู้ชมมากกว่าผู้สนับสนุนรายการ. |
Other Abstract: | The research aims to indicate the organization structure of T-Channel Lookthung Station, structure of program content and to understand the organization structure and factors affecting the program content. Qualitative method is employed as well as organization and media structure theory, marketing theory, and TV program planning theory for the conceptual framework. The findings of research show that the structure of T-Channel Lookthung Station is the one business unit of “Media of Medias Public Company Limited”. By the way, the structure of organization that most powerful in TV program and content direction setting is Sale and Marketing Department. Audiences, sponsors or advertisers are also the main factors affecting the program content. The program content of T-Channel Lookthung Station is based on Lookthung Music through the live program which is according to the identity of Thai traditional channel and positioning of Lookthung TV Station. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การสื่อสารมวลชน |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15017 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.610 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2006.610 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chanat_Ph.pdf | 13.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.