Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15720
Title: | โมเดลเชิงสาเหตุของการปฎิบัติงานแบบกลุ่ม : อิทธิพลของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ส่งผ่านความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่ม บุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง และปฏิสัมพันธ์ |
Other Titles: | The Causal model of team-based performance : the mediating effects of five-factor personality via teamwork knowledge, trait procrastination, and their interaction |
Authors: | กุลชนา ช่วยหนู |
Advisors: | ธีระพร อุวรรณโณ นงลักษณ์ วิรัชชัย |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
Advisor's Email: | Theeraporn.U@chula.ac.th Nonglak.W@chula.ac.th |
Subjects: | การทำงานเป็นทีม การประเมินบุคลิกภาพ การผัดวันประกันพรุ่ง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของการปฏิบัติงานแบบกลุ่ม โดยมีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลส่งผ่านความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่ม บุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง และปฏิสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่มกับบุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง และ (2) ศึกษาและเปรียบเทียบขนาดอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่ม บุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง และปฏิสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่มกับบุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง ที่มีต่อการปฏิบัติงานแบบกลุ่มทำงานโครงการ ภายใต้บริบทของกลุ่มทำงานโครงการ ตัวอย่างคือครูระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1-4 ที่เข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยในชั้นเรียนจำนวน 104 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 525 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชิ้น ได้แก่ (1) มาตรวัดการปฏิบัติงาน (2) มาตรวัดความรู้ ทักษะ และความสามารถที่จำเป็นในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่ม (3) มาตรวัดบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ และ (4) มาตรวัดบุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง ผลการวิจัยพบว่า (1) โมเดลอิทธิพลเชิงสาเหตุของการปฏิบัติงานแบบกลุ่ม โดยมีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลส่งผ่านความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่ม บุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง และปฏิสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่มกับบุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (2) บุคลิกภาพทั้งห้าองค์ประกอบมีอิทธิพลทางอ้อมรวมและอิทธิพลรวมต่อการปฏิบัติงานแบบกลุ่ม แตกต่างจากศูนย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่มมีอิทธิพลทางตรงต่อการปฏิบัติงานแบบกลุ่ม แตกต่างจากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (4) บุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่งมีอิทธิพลทางตรงต่อการปฏิบัติงานแบบกลุ่ม แตกต่างจากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และ (5) อิทธิพลของปฏิสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับการทำงานแบบกลุ่มกับบุคลิกลักษณะผัดวันประกันพรุ่ง ส่งผลให้อิทธิพลของบุคลิกภาพทั้งห้าองค์ประกอบ ที่มีต่อการปฏิบัติงานแบบกลุ่มลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01. |
Other Abstract: | The purposes of this research were (1) to develop and to validate the causal model of team-based performance mediating effects of five-factor personality via teamwork knowledge, trait procrastination, teamwork knowledge-trait procrastination interaction and (2) to investigate and to compare effects size, both direct and indirect effects, of five-factor personality, teamwork knowledge, trait procrastination, teamwork knowledge-trait procrastination interaction to team-based performance under Thai project team context. Participants were 525 primary school teachers, prathomsuksa 1-3, from Nakhon Si Thammarat Education Service Area Office 1 - 4 who were trained in the classroom action research methodology course. There were 4 research instruments: (1) Performance scale (2) The Knowledge, Skill, and Ability scale (3) Big Five scale (4) Trait Procrastination scale. Findings are as follows: (1) The causal model of team-based performance fits the empirical data. (2) Indirect and total effect of each five personality factors to team-based performance are significantly different from zero at alpha level .01. (3) Direct effect of teamwork knowledge to team-based performance is insignificantly different from zero. (4) Direct effect of trait procrastination to team-based performance is insignificantly different from zero. (5) Effect of each five personality factors to team-based performance is significantly decreased by level of teamwork knowledge-trait procrastination interaction. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
Degree Name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15720 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1400 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2009.1400 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kunchana_ch.pdf | 2.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.