Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16540
Title: | ภาพลักษณ์เปรียบเทียบของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับต่างชาติ |
Other Titles: | The comparative images of Thai joint-ventured commercial banks |
Authors: | มรกต จิรนิธิรัตน์ |
Advisors: | พัชนี เชยจรรยา |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Patchanee.C@chula.ac.th |
Subjects: | ธนาคารพาณิชย์ -- ไทย ธนาคารและการธนาคาร -- ไทย ภาพลักษณ์องค์การ การร่วมลงทุน |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ ในสายตาของประชาชนทั่วไป (2) ศึกษาการรับรู้ของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และบริหารจัดการของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของประชาชนทั่วไป กับภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีทางสถิติ T-test เพื่อศึกษาความแตกต่างและการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ภาพลักษณ์โดยรวมของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ ในในสายตาของประชาชนทั่วไปไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (2) ประชาชนทั่วไปมีการรับรู้ในด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและบริหารจัดการของธนาคารทั้งสองแห่ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (3) การรับรู้ของประชาชนทั่วไปไม่มีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทย ที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
Other Abstract: | To compare the images of Thai joint-ventured commercial banks which are Bank of Ayudhya Public Company Limited and TMB Bank Public Company Limited; to survey the perception of people’s view on the Bank’s products or services and the perception on the organization and management structural changes of Thai joint-ventured commercial banks and to study the relationship between the perception on the Bank’s products or services and the perception on the organization and management structural changes of Thai joint-ventured commercial banks. Questionnaires were used to collect data from 400 samples, who live in Bangkok and 20-40 of ages. Percentage, mean, standard deviation, T-test and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient were used to analyze data. SPSS Program was used for data processing. The findings were as follows: (1) the images of Thai joint-ventured commercial banks were not significantly different; (2) the perception of people’s view on the Bank’s products or services and the perception on the organization and management structural changes of Thai joint-ventured commercial banks were significantly different; (3) the perception of people’s view was not correlate significantly to the images of Thai joint-ventured commercial banks. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16540 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1339 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2009.1339 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
morrakot_ji.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.