Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17699
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์กับเจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The relationship between science journal reading and the scientific attitudes and between science journal reading and the attitudes towards science of the upper secondary school students in Bangkok Metropolis
Authors: นวลจิตต์ โชตินันทน์
Advisors: ธีระชัย ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: นักเรียน -- วิจัย
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกันกับเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์, แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ นำคะแนนที่ได้จากแบบสอบถามและแบบวัดทั้งสองฉบับมาหาความสัมพันธ์ โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ทดสอบค่าที และเปรียบเทียบความแตกต่างของเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกัน โดยวิธีการทดสอบค่าซี ผลการวิจัยปรากฏว่า ระดับความมากน้อยของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์กับเจตคติทางวิทยาศาสตร์และระดับความมากน้อยของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์กับเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และผลการเปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกันพบว่า นักเรียนกลุ่มที่มีระดับของการอ่านวารสารทางวิทยาศาสตร์มากน้อยต่างกันมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
Other Abstract: The purposes of this study were to investigate the relationship between science journal reading and the scientific attitudes and between science journal reading and the attitudes towards Science as well as to compare scientific attitudes and attitudes towards science of the students who had different quantitative degrees of science journal reading. Subjects were 400 upper secondary school students in Bangkok. The obtained data were analyzed by means of Pearson’s Product Moment Correlation, t-test and z-test. The results indicated that at the 0.01 level of significance there were positive correlations between the quantitative degrees of science journal reading and scientific attitudes and between the quantitative degrees of science journal reading and attitudes towards science. It was also found that there were significant difference at the 0.01 level between scientific attitudes and attitudes towards science of the students who had different quantitative degrees of science journal reading.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17699
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuanchit_Ch_front.pdf361.77 kBAdobe PDFView/Open
Nuanchit_Ch_ch1.pdf443.16 kBAdobe PDFView/Open
Nuanchit_Ch_ch2.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Nuanchit_Ch_ch3.pdf424.96 kBAdobe PDFView/Open
Nuanchit_Ch_ch4.pdf440.96 kBAdobe PDFView/Open
Nuanchit_Ch_ch5.pdf426.76 kBAdobe PDFView/Open
Nuanchit_Ch_back.pdf820.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.