Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17700
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สวัสดิ์ ประทุมราช | - |
dc.contributor.advisor | รัตนา พุ่มไพศาล | - |
dc.contributor.author | นวลจันทร์ เพ็ญประดับพร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.coverage.spatial | นครสวรรค์ | - |
dc.date.accessioned | 2012-03-10T07:09:25Z | - |
dc.date.available | 2012-03-10T07:09:25Z | - |
dc.date.issued | 2524 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17700 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และหาสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างองค์ประกอบด้านเชาวน์ปัญญา ทัศนคติต่อสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาสังคมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 ในเขตจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 143 คนและนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 สังกัดสำนักกองการประถมศึกษาในเขตจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 143 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดเชาวน์ปัญญาชื่อ แอดวานซ์โปรเกรสซีพ เมทริซิส แบบสอบถามทัศนคติเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน แบบสอบมาตรฐานวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย ของสำนักงานทดสอบทางการศึกษากรมสามัญ และวิชาสังคมศึกษาซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของสัดส่วนผู้ที่ได้คะแนนเชาวน์ปัญญาตั้งแต่ตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ที่ 50 ขึ้นไป ทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิต หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 สูงกว่านักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ในวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาสังคมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญที่ .01 การทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ตัวทำนายที่ดีที่สุดคือ ระดับเชาวน์ปัญญา สำหรับนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 ระดับเชาวน์ปัญญา เป็นตัวทำนายที่ดีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาสังคมศึกษา ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยนั้น ตัวทำนายที่ดีคือระดับเชาวน์ปัญญาและทัศนคติต่อสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were (a) to compare the learning achievement between Functional Literacy Adult Student level 3 and students in grade 6 ; (b) to investigate the best predictors for learning achievement in Mathematics, Thai and Social Studies. The samples were 143 Functional Literacy Adult Student level 3 and 143 grade 6 students in Nakhon Sawan Province. The instruments used were the Advanced Progressive Matrices, classroom environment questionnaire and Standardized achievement tests in Mathematics and Thai from The Test Bureau, Ministry of Education and social studies test constructed by the researcher. The statistics used were Means, Standard deviation, Proportions, t-test, F-test and Multiple Correlation. The results of the studies showed the learning achievements of Functional Literacy Adult student level 3 was higher than those of grade 6. Using intelligence and classroom environment as the predictors, the multiple correlation between all these two predictors with academic achievement were found to be significant at .01 level. The best predictor for academic achievements in Mathematics, Thai and social studies of grade 6 students was intelligence. For the Functional Literacy Adult student level 3 the best predictor for Mathematics and social studies achievement was intelligence but for Thai the best predictors were intelligence and classroom environment. | - |
dc.format.extent | 359010 bytes | - |
dc.format.extent | 389777 bytes | - |
dc.format.extent | 808479 bytes | - |
dc.format.extent | 401424 bytes | - |
dc.format.extent | 413071 bytes | - |
dc.format.extent | 365872 bytes | - |
dc.format.extent | 814829 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การศึกษาผู้ใหญ่ -- วิจัย | en |
dc.title | การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2523 ในจังหวัดนครสวรรค์ | en |
dc.title.alternative | A comparison between the learning achievement of functional literacy adult student level 3 and grade 6 pupil in Nakhon Sawan province in academic year 1980 | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิจัยการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.email.advisor | Ratana.P@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nuanchun_Pe_front.pdf | 350.6 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nuanchun_Pe_ch1.pdf | 380.64 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nuanchun_Pe_ch2.pdf | 789.53 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nuanchun_Pe_ch3.pdf | 392.02 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nuanchun_Pe_ch4.pdf | 403.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nuanchun_Pe_ch5.pdf | 357.3 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Nuanchun_Pe_back.pdf | 795.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.