Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17907
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจริต เพียรชอบ-
dc.contributor.authorวัลลภา วิทยารักษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-14T14:05:51Z-
dc.date.available2012-03-14T14:05:51Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.isbn9745631051-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17907-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับคุณค่าของสารคดีที่ปรากฏในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดทักษสัมพันธ์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด สำหรับตัวอย่างประชากรที่เป็นครูสอนวิชาภาษาไทย 90 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 450 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 15 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เสนอผลในรูปตารางและการบรรยาย ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่าครูและนักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันดังนี้ เรื่องที่ให้คุณค่าด้านศิลปะการประพันธ์ในระดับมาก ได้แก่ เรื่องความสนุกในวัดเบญจมบพิตร เรื่องไขภาษา เรื่องแม่ศรีเรือน เรื่องความดีที่ไม่รู้จักสิ้นสูญ เรื่องความสามัคคีเรื่องข้อคิดจากการบวช เรื่องธรรมจริยา เรื่องบทธรรมบรรยาย และเรื่องขวัญ เรื่องที่ให้คุณค่าด้านความคิดในระดับมาก ได้แก่ เรื่องแม่ศรีเรือน เรื่องพระยาพิชัยดาบหัก เรื่องความสามัคคี เรื่องชีวิตปลาช่อน และเรื่องข้อคิดจากการบวช เรื่องที่ให้คุณค่าด้านศีลธรรมและจรรโลงใจในระดับมาก ได้แก่ เรื่อง ความสนุกในวัดเบญจมบพิตร เรื่องพระยาไชยบูรณ์ เรื่องไขภาษา เรื่องแม่ศรีเรือน เรื่องความดีที่ไม่รู้จักสิ้นสูญ เรื่องพระยาพิชัยดาบหัก เรื่องชีวิตปลาช่อน เรื่องข้อคิดจากการบวช เรื่องสมเด็จเจ้าแตงโมง เรื่องธรรมจริยา เรื่องบทธรรมบรรยาย เรื่องคำเรียกขวัญแบบเมืองเหนือ สำหรับเรื่องความสามัคคีนั้น ครูเห็นว่าให้คุณค่าด้านศีลธรรมและจรรโลงใจในระดับมาก นักเรียนเห็นว่าส่งเสริมให้คนดีมีคุณธรรมในระดับมากที่สุด นอกนั้นอยู่ในระดับมาก-
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this study were to study the opinions of teachers and students concerning the values of non-fiction appeared in Taksasampan textbooks at the lower secondary education level. Procedures Two sets of questionnaire were sent to 90 Thai language teachers and 450 lower secondary school students in 15 government schools in Bangkok metropolis. The collected data were analized, tabulated by menas of percentage, means and standard deviation, presenting in table and descriptive form. Results The stories that had value at the high level in writing styles were "Khwam Sanuk Nai Wat Benjamabopit" "Kai Phasa" "Mae Sri Rian" "Khwam Dee Tee Mai Ru Juk Sin. Soon" "KhWam Samakhee" "Kho Knit Jak Karn Buad" "Thamma Jariya" "Bot Thamma Bunyay" and "Khwun" The stories that had value at the high level in thinking were "Mae Sri Riar" "Phraya Pichai Dap Hak" "Khwam Samakhee" "Cheewit Pra Chon and "Kho Khit Jak Karn Buad" The stories that had value at the high level in morality were "Khwam Sanuk Nai Wat Benjamaboptt" "Phraya Chaiyaboon" "Kat Phasa" "Mae Sri Rian" "Khwam Dee Tee Mai Ru Jak Sin Soon" "Phraya Pichai Dap Kak" "Cheewit Pra Chon" "Kho Khit Jak Karn Buad" "Somdet Chao Tang Mo" "Thamma Jariya" "Bot Thamma Bunyay" "Khum Riak Khwun Baab Miang Nian" Concerning "Khwam Samakhee", teachers had the opinions that this story had moral and ethics values at the high level. Students had the opinions that this story had values in inculcating good citizen at the highest level, the others were at the high level.-
dc.format.extent397380 bytes-
dc.format.extent371663 bytes-
dc.format.extent810884 bytes-
dc.format.extent271877 bytes-
dc.format.extent1301888 bytes-
dc.format.extent791381 bytes-
dc.format.extent1170097 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสารคดี -- แบบเรียนen
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.titleความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับคุณค่าของสารคดี ที่ปรากฏในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดทักษสัมพันธ์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นen
dc.title.alternativeOpinions of teachers and students concerning the values of non-fiction appeared in taksasampan textbooks at the lower secondary education levelen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vallapa_Wi_front.pdf388.07 kBAdobe PDFView/Open
Vallapa_Wi_ch1.pdf362.95 kBAdobe PDFView/Open
Vallapa_Wi_ch2.pdf791.88 kBAdobe PDFView/Open
Vallapa_Wi_ch3.pdf265.5 kBAdobe PDFView/Open
Vallapa_Wi_ch4.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Vallapa_Wi_ch5.pdf772.83 kBAdobe PDFView/Open
Vallapa_Wi_back.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.