Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17937
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ของทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน ความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่
Other Titles: A study of interrelationship of basic scientific skills, ability to solve problems and achievement in science of prathomsuksa four students
Authors: น้อยทิพย์ ศัสตรศาสตร์
Advisors: รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: นักเรียน -- วิจัย
Issue Date: 2522
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐานกับความสามารถในการแก้ปัญหา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐานกับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาแนวทางในการสร้างแบบสอบทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน และแบบสอบการแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2521 จำนวน 300 คน เป็นนักเรียนชาย 153 คน นักเรียนหญิง 147 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบซึ่งมีทั้งหมด 3 ชุด ได้แก่แบบสอบทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน แบบสอบการแก้ปัญหา และแบบสอบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีคำนวณหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์บางส่วน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐานมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้ปัญหาโดยไม่ขึ้นกับตัวแปรผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ และมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ โดยไม่ขึ้นกับตัวแปรความสามารถในการแก้ปัญหา และคะแนนทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นมูลฐาน สามารถพยากรณ์คะแนนความสามารถในการแก้ปัญหา และคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ได้
Other Abstract: The purpose of this research was to study the relationship between basic scientific skills and ability to solve problems, the relationship between basic scientific skills and achievement in science and to construct basic scientific skills test, ability to solve problems test. The sample of this study was 300 Parthomsuksa Four students, 153 boys and 147 girls. The instruments for data collecting were a basic scientific skills test, ability to solve problems test and a science achievement test. Data analysis was done by using arithmetic means, Standard Deviation, Pearson’s product moment coefficient of correlation, and Partial Coefficient of Correlation. The findings are as follows: 1. There is statistically significant correlation between basic scientific skills and ability to solve problems at .01 level. 2. There is statistically significant correlation between basic scientific skills and science achievement at .01 level. 3. There are two pairs of statistically significant correlation : between basic scientific skills and ability to solve problems without depending on science achievement variable and between basic scientific skills and science achievement without depending on ability to solve problems variable and the basic scientific skills scores can predict ability to solve problems scores and science achievement scores.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17937
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Noytip_Su_front.pdf348.12 kBAdobe PDFView/Open
Noytip_Su_ch1.pdf416.89 kBAdobe PDFView/Open
Noytip_Su_ch2.pdf847.81 kBAdobe PDFView/Open
Noytip_Su_ch3.pdf557.98 kBAdobe PDFView/Open
Noytip_Su_ch4.pdf402.8 kBAdobe PDFView/Open
Noytip_Su_ch5.pdf349.73 kBAdobe PDFView/Open
Noytip_Su_back.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.