Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18189
Title: เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่ แบบเบ็ดเสร็จระดับ 4 กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 ในจังหวัดนครสวรรค์
Other Titles: A comparison between the learning achievement of functional literacy adult student level four and mathayom Sskas three students in Nakhon Sawan province in academic year 1980
Authors: จารุพร สูงสว่าง
Advisors: สวัสดิ์ ประทุมราช
รัตนา พุ่มไพศาล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Ratana.P@chula.ac.th
Subjects: การศึกษาขั้นมัธยม -- วิจัย
การวัดผลทางการศึกษา
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 4 กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และหาสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างองค์ประกอบด้านเชาวน์ปัญญา นิสัยและทัศนคติทางการเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 4 ในจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 160 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 241 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดเชาวน์ปัญญาชื่อ แอดวานซ์ โปรเกรซีพ เมทริซิส แบบสำรวจนิสัยและทัศนคติทางการเรียน แบบสอบมาตรฐานวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทย ของสำนักงานทดสอบการศึกษา กรมวิชาการ และวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่ามัชฌิมาเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของสัดส่วนผู้ที่ได้คะแนนเชาวน์ปัญญาตั้งแต่เปอร์เซ็นต์ไตล์ที่ 50 ขึ้นไป ทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 4 ต่ำกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2.การทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 4 ตัวทำนายที่ดีที่สุด คือ ระดับเชาวน์ปัญญา และนิสัยและทัศนคติทางการเรียน
Other Abstract: The purposes of this study were (a) to compare the learning achievement between Functional Literacy Adult Student level 4 and Mathayom suksa 3 students; (b) to investigate the best predictors for learning achievement in Mathematics, Thai and Science. The samples were 160 Functional Literacy Adult students level 4 and 241 Mathayom suksa 3 students in Nakhon Sawan Province. The instruments were the Advanced Progressive Matrices, the Survey, of Study Habits and Attitudes and Standardized achievement tests in Mathematics and Thai Thai from the Test Bureau, Ministry of Education and Science test constructed by the researcher, The statistics used were Means, Standard deviation, Propotion, t-test, F-test and Multiple correlation, The results of the studies were as follows: 1. The learning achievements in Mathematics, Thai and Science of Functional Literacy Adult student level 4 was lower than those of Mathayom suksa 3 were significant at .01 level. 2. The best predictors for academic. achievements in Mathematics, Thai and Science of Mathayom suksa 3 students and the Functional Literacy Adult students level 4 were intelligence and study habits and attitudes.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18189
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jaruporn_Su_front.pdf351.09 kBAdobe PDFView/Open
Jaruporn_Su_ch1.pdf354.83 kBAdobe PDFView/Open
Jaruporn_Su_ch2.pdf622.94 kBAdobe PDFView/Open
Jaruporn_Su_ch3.pdf411.5 kBAdobe PDFView/Open
Jaruporn_Su_ch4.pdf358.49 kBAdobe PDFView/Open
Jaruporn_Su_ch5.pdf342.15 kBAdobe PDFView/Open
Jaruporn_Su_back.pdf630.18 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.